Hầu như tất cả mọi người đều than
phiền là họ không có đủ thời gian. Nhưng tất cả thời gian đã tiêu tốn vào đâu?
Tại sao những công cụ tiết kiệm sức lao động và các phương tiện đi lại, truyền
thông nhanh hơn của nhân loại không giải phóng chúng ta? Hoặc ít nhất là cung
cấp cho chúng ta khoảng thời gian rảnh rỗi để thực hiện những điều mà chúng ta
muốn và cần phải làm, hoặc chỉ đơn giản là làm chậm lại và tận hưởng những gì
chúng ta đã làm việc rất khó khăn để tạo ra chúng, tại sao lại không được? Thực
ra, không phải chúng ta thiếu thời gian, mà là thiếu sự tập trung, sự tỉnh giác
và không biết thiết lập tính ưu tiên. Chúng ta phải thay đổi không gian trong
nhịp sống của mình - đánh thức mình bằng cách chuyển sang một cách tồn tại khác.
Chúng ta có tất cả các thời gian trên thế giới. Nó hoàn toàn tùy thuộc vào
chúng ta, tùy vào cách chúng ta chọn để sử dụng nó ra sao.
Tạo ra không gian trong nhịp sống của mình
Chánh niệm là nhân tố cốt
lõi trên con đường đưa đến sự giác ngộ, tỉnh thức của Đức Phật. Tuy nhiên, điều
này không có nghĩa là đề cao bản thân hoặc là sự thoái lui trước sự tự ý thức
của một thiếu niên về câu hỏi “Với tôi thì sao?”; mà là sự nhớ đến việc ghi nhớ
và luôn sống trong sự ý thức về những gì chúng ta thật sự đang làm ngay trong
giây phút này.
Căn bệnh thời gian
(time-sickness) là một căn bệnh phổ biến hiện nay. Mọi người nói rằng họ muốn
sống chậm lại, muốn sống hài hòa với thiên nhiên hơn và muốn sống khỏe, sống
một cách lành mạnh. Nhưng ai là người biết cách để thực sự sống được như thế?
Ai có sẵn liều thuốc thời gian (time-medicine), và ai là người đã sẵn sàng, sẵn
lòng và có thể sống như thế? Sự tỉnh thức là nhân tố thiết yếu trong cuộc hành
trình tuyệt vời này, nó sẽ đem đến cho chúng ta một bức tranh lớn hơn, cũng như
những chi tiết trong từng phút giây trên lộ trình ấy.
Nắm giữ bản thân trước khi những thứ khác nắm giữ ta
Annie Dillard đã viết: “Cách
chúng ta sử dụng thời gian trong ngày chính là cách chúng ta sống trong cuộc
đời”. Sự lựa chọn là hoàn toàn tùy thuộc ở ta. Chúng ta có thể học cách nắm giữ
bản thân trước khi những thứ khác nắm giữ và trói buộc ta. Hãy cố gắng thực tập
chánh niệm - nhìn nhận mọi sự vật, hiện tượng một cách có ý thức và không hề
đánh giá, phê phán - đối với mọi thứ ta làm, ta nói và ta suy nghĩ trước khi ta
phản ứng một cách mù quáng.
Nói cách khác, hãy tạm dừng lại
và xem xét. Bạn có thực sự muốn chơi trò chơi Angry Birds (một trò chơi điện tử
trên máy vi tính), hoặc là chơi đùa với các con trong năm phút? Bạn có thực sự
xem chiếu lại của một chương trình truyền hình hay mà không phải là lần đầu
tiên xem, hoặc dành một nửa giờ đồng hồ để thực tập thiền? Vùi đầu vào mạng
internet, hoặc gối đầu trên gối và có được một giấc ngủ ngon? Với chỉ một
khoảnh khắc của sự chú ý sáng suốt, chúng ta có thể nâng cao chất lượng sống
trong mỗi phút, mỗi giờ, và cuối cùng là toàn bộ cuộc sống của chúng ta.
Định hình lại ý thức của mình
Đôi khi chỉ cần sự định hình lại
quan điểm, ý nghĩ của chúng ta một cách đơn giản là đã có thể làm thay đổi cuộc
sống của ta. Tôi nhớ rõ rằng, khi tôi có ý thức và tập trung chuyển đổi công
việc thật là chán phèo, dắt chó đi dạo hai lần một ngày, thành một khoảng thời
gian đáng sống, và thế là nó đã trở thành khoảng thời gian tốt đẹp nhất trong ngày
của tôi. Con chó Lili lông vàng, người bạn đồng hành trung thành của tôi đã
giúp tôi định hình lại việc dắt chó đi bộ như là việc thiền hành. Tôi có thể
chan hòa với thiên nhiên, hòa mình vào thế giới, chan hòa với những người hàng
xóm của tôi, và với bản thân tôi, phát triển một thái độ bao dung hơn, và thậm
chí là có được một bài tập thể dục nhẹ. Tất cả những thứ đó chỉ cần một sự điều
chỉnh nhỏ trong ý thức và quan điểm của ta mà thôi. Tôi gọi điều này là “định
hình lại ý thức”. Đấy là một việc làm khá dễ dàng, thoải mái và cực kỳ bổ ích.
Làm chủ cơn giận một cách có chánh niệm
Học để biết sử dụng cái mà tôi
gọi là “cái nêm của sự tỉnh giác”. Đưa sự tỉnh thức của ta vào giữa những ý
nghĩ, lời nói và hành động của mình - những kích thích bên ngoài - và sự phản
ứng bên trong của ta. Nếu có ai đó làm cản trở bạn trong lúc đi đường, hãy dừng
lại một cách có ý thức và để cho nó qua đi, đừng bám víu vào cơn thịnh nộ khi
bạn lái xe và đừng để cho hành động của người khác đánh cắp thời gian của bạn.
Đây là sự thực tập đơn giản về sự không chấp thủ - nó giống như việc quay trở
về với hơi thở một lần nữa, một lần nữa và một lần nữa trong thiền định - có
thể rất là hữu ích, bởi vì nó giải thoát chúng ta khỏi sự tức giận, hối tiếc và
cảm giác tội lỗi, và cuối cùng là giải phóng thời gian của chúng ta. Đấy chính
là trọng tâm của điều mà tôi gọi là “làm chủ cơn giận một cách có chánh niệm”,
và có thể được áp dụng để ứng xử với bất kỳ loại cảm xúc nào.
Tự hỏi: Liệu nó có xứng đáng để tôi dành thời gian không?
Đây là một câu hỏi đơn giản,
nhưng tự hỏi như thế sẽ giúp ta chuyển đổi thời gian bị lãng phí thành thời
gian được sử dụng một cách hữu ích. Tại sao chúng ta không tiết kiệm và đầu tư
thời gian một cách cẩn thận như chúng ta đã làm đối với tiền bạc, vì thời gian có
giá trị hơn và không thể thay thế được? Thay vì thế, chúng ta thường cho thời
gian trôi qua. Chúng ta phí phạm, lãng phí và giết chết nó. Tất cả chúng ta đều
làm tốt trong việc xem xét sự cân bằng giữa nhu cầu thực tế của mình và sự tham
lam, niềm đam mê. Chúng ta có thường trả lời ‘vâng’ đối với những thứ mà chúng
ta không muốn không? Thay vì nói ‘vâng’ với chính mình, chúng ta nói ‘không’
một cách khéo léo đối với những nhu cầu và những mong muốn vô lý.
Thời gian là thứ mà chúng ta tạo
ra. Thời gian của ta là thuộc của riêng ta. Việc xem vô tuyến hay lướt net hàng
giờ có thực sự làm cho ta hạnh phúc hơn hay tốt hơn không? Chúng ta đang sống
trong thời đại có quá nhiều thông tin, nhưng biết về thế giới và người khác chỉ
là kiến thức, biết về chính mình mới là trí tuệ. Hãy quán xét
và tìm hiểu sâu hơn.
Dùng thời gian để tạo ra thời gian
Tôi nhận thấy rằng tôi có thể có
tất cả thời gian trên thế giới nếu và khi tôi tập trung và chú ý đến những thứ
quan trọng nhất và thực sự cần phải được thực hiện, và duy trì sự tỉnh thức cao
độ trong quá trình thực hiện. Cho nên khi người ta hỏi tôi, tôi thường khuyên
họ dùng thời gian để tạo ra thời gian cho bản thân họ và cho những giá trị chân
chính và những thứ ưu tiên của họ. Sự chủ định là tất cả mọi thứ: chú tâm một
cách có chủ ý. Nên biết rõ ta đang ở đâu và nơi ta không trú ở - ở quá khứ và
tương lai. Thời gian là một đầy tớ tuyệt vời, nhưng lại là một vị chủ tồi tệ,
bạn phải dùng thời gian để tạo ra thời gian, bằng cách chú tâm tạo ra không
gian trong nhịp sống của mình. Hoặc là ngay bây giờ hay là không bao giờ, luôn
như thế. Ai có thể có đủ khả năng để chờ đợi? Tốt hơn chúng ta nên tỉnh thức
đối với cuộc sống của mình, bằng cách tham gia một cách trọn vẹn vào những gì
chúng ta đang làm ngay bây giờ, tỉnh giác đối với những lời nói, suy nghĩ và
hành động của chúng ta.
Sống một cách có chủ ý với sự
tỉnh thức có thể là một điều khó khăn, nhưng lại là một sự khó khăn hữu ích.
Quay trở về với lối sống chạy theo thói quen thì dễ dàng hơn nhiều. Thật là hữu
ích nếu ta thực tập nhớ về sự ghi nhớ, nhớ lại những thứ ta đang làm trong khi
ta đang thực sự tiến hành. Hãy dành ra một hơi thở để nghỉ ngơi nhằm làm tươi
mới sự tỉnh thức đối với hiện tại, trở về với giây phút hiện tại và bắt đầu trở
lại - tỉnh táo, sáng suốt, tập trung, bình tĩnh và tràn đầy sinh lực.
Sử dụng các phương pháp tỉnh thức
với giây phút hiện tại đã giúp tôi tỉnh giác và tìm thấy chính mình trong lĩnh
vực thiêng liêng trong chuẩn mực thời gian của Đức Phật, hiện tại thiêng liêng,
và nhiều hơn nữa mỗi ngày. Chúng cũng có thể giúp ích cho bạn, ngay bây giờ. Ai
có thể có đủ khả năng để chờ đợi?
Lama
Surya Das - Minh Phú dịch
(Theo Huffington Post)
Nguồn: Nguyệt san Giác Ngộ, số 188, ra tháng 11-2011)
2 nhận xét:
Chúng ta đâu cần phải chờ đợi, mà hãy thực tập ngay bây giờ và ở đây. Hãy rèn luyện bản thân để sống theo lời Phật dạy. Hãy sống với giây phút hiện tại để cảm nhận và tận hưởng những hạnh phúc mà ta đang có. Lắm lúc chúng ta thường để mình rơi vào những trạng thái cảm xúc vô ích , mà quên đi việc dùng nó để khơi dậy tiềm năng …, cảm xúc là một năng lực, nếu điều khiển nó sẽ làm cho đời mình thêm phong phú.
Chúng ta cần tập luyện để có thể trở nên những người biết làm chủ bản thân, tập ý thức và điều khiển những cảm xúc đang tràn ngập trí lòng, tập cho mình sự chịu đựng những trái ý, những thiếu thốn, chấp nhận những điều không thuận lợi, tập kiên trì và làm việc đến cùng với tinh thần trách nhiệm dù sự việc xảy ra không như dự tính hay lòng mong muốn để sống trọn vẹn cuộc đời một cách có giá trị phải không MN?
Vâng,
"Chớ đợi tuổi già mới học đạo
Mồ hoang lắm kẻ tóc còn xanh".
Làm chủ thơi gian, làm chủ bản thân là một vấn đề rất quan trọng, nó quyết định đến giá trị của cá nhân, nhân cách đạo đức của mỗi con người. Thời gian qua đi không bao giờ trở lại. Ai có thể có đủ khả năng để chờ đợi?
Chúc chị luôn an vui và có vừa đủ những gì cần thiết!
Đăng nhận xét