Hai hạt giống

Hai hạt giống được đặt bên cạnh nhau trong mảnh đất màu mở.
Hạt giống thứ nhất nói “Tôi muốn lớn lên! Tôi muốn bám những cái rễ của mình vào sâu trong lòng đất ở phía dưới, và mọc những cái mầm của mình xuyên qua lớp đất ở bên trên,… Tôi muốn giương cao những nụ hoa mềm mại của tôi giống như những cái biểu ngữ để báo hiệu mùa xuân đến. Tôi muốn cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời trên khuôn mặt của tôi và sự thấm đượm của sương mai trên những cánh hoa của tôi.”
Và thế là hạt giống ấy đã lớn lên…
Hạt giống thứ hai nói: “Hừ! Nếu tôi bám những cái rễ của mình vào trong lòng đất ở phía dưới, tôi không biết mình sẽ gặp phải điều gì trong khoảng tối tăm đó. Nếu tôi nảy mầm xuyên qua lớp đất cứng ở bên trên thì tôi có thể làm hỏng những cái mầm non yếu ớt của mình… Điều gì sẽ xảy ra nếu những nụ hoa của tôi hé nở và có một con ốc sên tìm cách để ăn chúng. Và nếu tôi nở hoa, một đứa trẻ có thể nhổ bật cái gốc của tôi. Không, tốt hơn là tôi nên chờ đợi cho đến lúc nào cảm thấy an toàn.”
Và thế là hạt giống ấy đã chờ đợi…
Một con gà mái đang bới tìm thức ăn xung quanh mảnh đất ấy vào đầu xuân, và con gà đã tìm thấy cái hạt đang chờ đợi kia, thế là nó lập tức ăn hạt giống ấy.
Cuộc sống cũng vậy, chúng ta phải biết nắm lấy cơ hội, đừng có chần chừ và chờ đợi một cách thụ động.
Khuyết danh
Minh Nguyên dịch
Nguồn: http://go.webassistant.com

2 nhận xét:

Thích Thắng Hoà nói...

xin gởi đến BBT trang nhà lời chúc sức khoẽ,hoangoclan luôn là tâm điểm cho mọi đọc giả.
kính..!!

kiều lương nói...

Phải, có nhiều lời khuyên khuyên rằng chúng ta nên biết trân trọng cơ hội hiện có trong tay, đừng để nó vuột mất vì mình mãi mê những ảo tưởng không có trong tương lai. Mình có dịch một truyện ngụ ngôn của Aesop cũng khuyên như vậy. Truyện này mình lưu tại blog của mình: http://tuyetdoroi.blogspot.com/2011/03/nguoi-anh-ca-va-chu-ca-con-128.html

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates
Khi sử dụng tài liệu từ blog này, vui lòng ghi rõ tên tác giả và nguồn tài liệu. Cảm ơn!