Thiền sư Nhất Hạnh tổ chức khóa tu dành cho các thành viên trong quốc hội Hoa Kỳ

Trong chuyến hoằng pháp dài ngày, từ ngày 20/10 - 9/11/2011, của Tăng thân Làng Mai tại Hoa Kỳ, chính quyền Hoa Kỳ đã thỉnh mời Thiền sư Nhất Hạnh tổ chức một khóa tu dành cho các dân biểu, các thành viên trong Quốc hội Hoa Kỳ. Thể theo lời mời ấy, một khóa tu dành cho các thành viên trong Quốc hội Hoa Kỳ đã được diễn ra trong hai ngày, ngày 27 và 28 tháng 10/2011. Đây là một cơ hội hiếm có để Thiền sư Nhất Hạnh chia sẻ và thực tập chánh niệm với các thành viên trong Quốc hội Hoa Kỳ tại thủ đô Washington DC.
Mục đích của khóa tu này là để mời gọi các thành viên của quốc hội, vợ/chồng và các thành viên trong gia đình của họ, cùng những nhân viên trong Quốc hội (cả những người đương nhiệm và tiền nhiệm) cùng tham gia thực tập chánh niệm, tỉnh giác, nhằm đem đến cho họ những giây phút thực sự thảnh thơi, an lạc và gieo vào tâm thức họ những chất liệu sống có giá trị.
Trước khi diễn ra khóa tu, vào ngày 26-11-2011, Thiền sư Nhất Hạnh đã có buổi pháp thoại dành riêng cho các thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ, người thân trong gia đình của họ và cho các nhân viên làm việc trong Quốc hội cùng một số khách mời đặc biệt khác. Buổi pháp thoại đã được tổ chức tại thư viện của Quốc hội với đề tài: “Con đường hướng đến sự hòa bình: Rèn luyện tinh thần minh mẫn, nuôi dưỡng tình thương yêu và phát huy lòng dũng cảm trong đời sống chính trị”.
Do đặc thù của người tham dự khóa tu, họ là những chính trị gia, những dân biểu, những nhà lành đạo,… nhịp sống hằng ngày của họ ở trong văn phòng quốc hội diễn ra rất nhanh, họ phải tiếp chuyện, phải giao tiếp trực tiếp hoặc gián tiếp (qua điện thoại, email, fax,…) với rất nhiều dạng người, và ngôn ngữ được sử dụng trong các kênh giao tiếp ấy thường không mấy dễ nghe, cho nên nội dung của khóa tu tập trung vào việc thực tập những lời nói ái ngữ, phương pháp lắng nghe sâu sắc để nâng cao giá trị và chất lượng của sự giao tiếp giữa người với người. 
Cũng trong chuyến hoằng pháp này, Tăng thân Làng Mai còn có một chương trình đặc biệt khác dành cho giới trẻ, đó là chương trình giao lưu, hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm tu tập với các bạn học sinh, sinh viên, với tên gọi là “Hành trình đánh thức Hoa Kỳ năm 2011” (Wake Up US Tour 2011). Thiền sư Nhất Hạnh cùng với khoảng 10 vị Tăng Ni trẻ trong Đạo tràng Mai Thôn đã đến các trường đại học, trung học ở Hoa Kỳ, cụ thể là họ đã được mời đến Đại học Harvard, Yale, Brown, Columbia, Georgetown và Pennsylvania. Tại những trường đại học ấy, Tăng thân Làng Mai đã trình bày về pháp tu chánh niệm và có những giờ pháp thoại, pháp đàm để chia sẻ kinh nghiệm tu tập với các bạn học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó họ còn tổ chức phối hợp với các bạn trẻ để đến thăm và chia sẻ với các trại giam, các nhà tù, các bệnh viện ở thành phố New York, Boston, và thủ đô Washington DC.
Qua những lời bình luận, chia sẻ, phát biểu cảm nghĩ, bày tỏ cảm xúc của các bạn trẻ Hoa Kỳ và những người đã có dịp tham dự các khóa tu, các buổi pháp đàm, pháp thoại, chia sẻ kinh nghiệm tu tập ở trên trang web http://us.wkup.org/ và trên trang http://www.plumvillage.org cho thấy chuyến hoằng pháp của Thiền sư Nhất Hạnh và Tăng thân Làng Mai đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp, tạo được sự ảnh hưởng sâu sắc đến giới trẻ Hoa Kỳ cũng như những thành viên, dân biểu trong Quốc hội Hoa Kỳ. Vào xem hai trang web nói trên, bạn sẽ thấy có rất nhiều mỹ từ, nhiều lời khen tặng mà các bạn đọc đã dành cho Thiền sư Nhất Hạnh và Tăng thân Làng Mai. Những người được tham dự, được tiếp xúc với Tăng thân Làng Mai trong chuyến hoàng pháp thì cảm thấy rất hạnh phúc, rất vui mừng; một số người không có cơ hội để tham dự, tiếp xúc thì bày tỏ sự tiếc nuối. Trên tất cả là tình cảm quý mến và lòng biết ơn của mọi người dành cho Tăng thân Làng Mai. Thật đáng tự hào cho dân tộc Việt Nam chúng ta, nơi đã sản sinh ra một bậc chân sư đáng kính mang tầm quốc tế. 
Minh Nguyên (Theo plumvillage.orgus.wkup.org)
(Tuần báo Giác Ngộ số 616, ra ngày 19/11/2011)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates
Khi sử dụng tài liệu từ blog này, vui lòng ghi rõ tên tác giả và nguồn tài liệu. Cảm ơn!