Mãi Mãi Trẻ Trung


Sự trẻ trung không hoàn toàn phụ thuộc vào tuổi tác. Nó là một trạng thái của tâm hồn, là biểu hiện của lòng nhiệt huyết, là đặc tính của trí tưởng tượng, là sự vượt trội của lòng dũng cảm đối với tính nhút nhát, của sự khoa khát được mạo hiểm đối với xu hướng thích bình lặng trong mỗi con người.
Không ai trở nên già yếu chỉ vì tuổi đời của họ đã cao, người ta chỉ già yếu khi họ từ bỏ những lý tưởng của đời mình. Năm tháng chỉ làm cho da chúng ta bị nhăn nheo, nhưng nếu chúng ta đánh mất niềm hăng say thì sẽ khiến cho tâm hồn chúng ta trở nên cằn cỗi. Nếu luôn sống trong tâm trạng lo âu, ngờ vực, sợ hãi, thiếu tự tin và tuyệt vọng thì sẽ khiến cho con người trở nên yếu đuối, dễ bị khuất phục và không còn ý chí vươn lên nữa.
Dù ở tuổi 60 hay 70 đi nữa, trong trái tim mỗi người, tình yêu vẫn luôn hiện hữu, vẫn có sự ngạc nhiên đến dễ thương trong lúc ngắm sao trời, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên và cả khi bắt gặp những ý tưởng lãng mạn của chính ta nữa. Và vẫn đầy can đảm trước những thách thức của cuộc sống, vẫn còn những ước vọng ngây ngô về tương lai, vẫn vui đùa với cuộc sống.
Bạn vẫn trẻ trung khi bạn có niềm tin và già đi với những ngờ vực; sẽ trẻ trung khi có sự tự tin và già đi khi lòng nặng gánh lo âu; sẽ mãi trẻ trung khi còn ước vọng và sẽ già đi bởi tuyệt vọng. Khi tất cả những mặt đối lập này bị mờ nhạt và tận trong sâu thẳm cõi lòng của bạn bị giăng kín bởi sự lạnh lùng của những tư tưởng bi quan, yếm thế, thì lúc ấy bạn già yếu thật sự.
Lúc nào trái tim của bạn còn nhận được những thông điệp từ sự tươi đẹp, sự hân hoan, những thông điệp từ lòng dũng cảm, sự vĩ đại, còn nhận được sức mạnh từ trái đất, từ con người và từ đấng Tạo hóa thì lúc ấy bạn vẫn còn trẻ trung.

Minh Nguyên dịch
(Easy English, số 52-53)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates
Khi sử dụng tài liệu từ blog này, vui lòng ghi rõ tên tác giả và nguồn tài liệu. Cảm ơn!