Không nên đem lòng yêu người xuất gia

Có bài viết này khá hay, MN xin post lên đây để mọi người đọc và suy ngẫm:

Có một đạo hữu nhắn tin tâm sự với tôi là cô đã lỡ đem lòng yêu thương một vị Thầy, cô còn làm một bài thơ, ý tình tha thiết, oán hận pha lẫn cảm thông. Xem xong, tôi không khỏi cảm khái thốt lên: phải làm sao đây! Phải làm sao đây! Tôi chỉ biết trước kia cô rất kính mộ vị Thầy ấy, nhưng không ngờ giờ đây lại trở thành như thế. Không biết lấy gì đáp lại sự thành thật, thân tình và tín nhiệm mà cô dành cho, tôi chỉ khuyên cô một câu: Tuyệt đối không nên yêu người xuất gia!
Chỉ một chiếc áo casa khoác trên người cũng giống như dãy ngân hà mà Vương Mẫu Nương Nương dùng tay vẽ ra để phân chia ranh giới giữa cõi trời và cõi người, đã biết như thế sao còn mơ mộng hão huyền làm gì để giờ phải mệt mỏi khổ đau?
Khi đọc về thân thế sự nghiệp của Lão hòa thượng Hư Vân, tôi luôn nghĩ người thân nhất bên cạnh Hòa thượng ắt hẳn người đau khổ nhất, đặc biệt khi xem đến câu thơ mà “người bạn đời” của Hòa thượng viết cho Hòa thượng khi Ngài chưa xuất gia, tôi luôn có một cảm xúc thật kỳ lạ.
Người xuất gia luôn lấy việc hoằng tuyền chánh pháp làm nền tảng, trong khi xã hội ngày nay thông tin bùng nổ, giao thông tiện lợi đã khiến cho các nữ Phật tử dễ dàng trở thành fan hâm mộ riêng của một vị Thầy nào đó, tình trạng y như các fan hâm mộ theo đuổi các ngôi sao điện ảnh, khác chăng là đa số fan hâm mộ luôn khiến cho người yêu của mình tinh thần bất an.
Con gái thích nương tựa, nếu quan sát kỹ chúng ta sẽ thấy những vị Tăng có tăng tướng rất dễ khiến cho các nữ phật tử lầm lẫn giữa tình cảm tôn giáo và tình cảm cá nhân, dần dần rơi vào trong lưới tình lúc nào không biết. Kỳ thực, hào quang Tam Bảo sao lại có thể chỉ chiếu sáng một người? Trong buổi lễ quy y năm nay, Sư phụ tôi đặc biệt nhấn mạnh: Các phật tử nên ghi nhớ, người mà các vị quy y là tất cả chư Tăng, chứ không phải riêng lẽ một vị nào. Nghe Sư phụ nói câu đó, tôi rất cảm động. Yêu một ai đó là chuyện rất bình thường, nhưng tôi thành thật khuyên bạn đừng bao giờ yêu phải người xuất gia.
Người tu không phải là ngôi sao điện ảnh, phật tử hà tất phải trở thành fan hâm mộ; người tu là người đã cắt ái ly thân, cắt bỏ sự ham muốn thường tình của thế tục để xuất gia, tu hạnh thanh tịnh, trụ trì ngôi nhà chánh pháp trách nhiệm rất nặng nề, chúng ta không nên dùng tình yêu nam nữ trói buộc người ta. Nếu như ai đã lỡ yêu người xuất gia thì bây giờ quày đầu hãy còn kịp. Nếu không thì…
1.     Bạn tự nguyện yêu đơn phương trọn đời? Một vị Thầy có tâm đạo, có hoài bão tu hành, có tâm bồ đề, có thanh danh, có sự ảnh hưởng lớn sẽ không thể nào ra đời theo bạn. Điều đó cũng đồng nghĩa với suốt đời bạn phải ôm lấy một tình yêu không hề có sự đáp trả. Một người yêu trong tuyệt vọng sẽ kết thúc đời mình trong đau khổ, kiếp sau trở lại vẫn phải học tập và thử nghiệm tiếp kinh nghiệm đau khổ của kiếp vừa qua.
2.     Bạn muốn vĩnh viễn trở thành một cái bóng đau khổ? Yêu lỡ người tu, bạn không thể nào hào phóng nói lời yêu thương một cách quang minh chánh đại, cũng như không thể bộc bạch tâm tư của mình với người khác được, giống như ăn nhằm một quả đắng chát, khó bề nuốt xuống nhưng cũng không thể nhả ra. Bạn mãi mãi chỉ có thể là một cái bóng câm lặng, đi qua cuộc đời này bằng những chuỗi ngày đau khổ.
3.     Bạn chấp nhận mang lấy tội danh phá pháp, hoại tăng? Dùng dục tình lôi cuốn người tu là một hành vi phá Tăng, vị Thầy được bạn yêu lại vì bạn mà phá hủy giới pháp của mình, tội danh của bạn thật không phải nhỏ. Người xuất gia trước khi chứng quả vị La hán rất khó cưỡng lại được sự lôi cuốn. Vì vậy mà Đức Phật đã chế định ra rất nhiều thanh quy giới luật để bảo hộ vị ấy.
4.     Bạn chấp nhận chung sống với một người không cùng tiếng lòng với bạn? Người xuất gia hằng ngày tụng kinh lễ Phật, tham thiền nhập định, học tập Phật pháp, xa rời cuộc sống thế tục, lỡ một mai người ấy hoàn tục cũng không thể hoàn toàn hòa nhập vào cuộc sống thế tục được. Khi ở bên cạnh bạn, lúc bạn phân tích cho anh ấy nghe một sự việc nào đó suốt mấy tiếng đồng hồ, sau đó hỏi anh ấy có cao kiến gì không mới phát hiện ra anh ấy không hề để tâm nghe và chỉ trả lời một câu “tùy duyên”. Ngày ngày cùng sống với người có một tâm tình như thế, bạn có thể chấp nhận được không?
5.     Bạn cam lòng tìm đến một người bạn đời không có năng lực? Người xuất gia lấy việc tu hành làm trọng, đói ăn cơm, lạnh mặc áo, hoàn toàn sống một cuộc sống Tăng lữ không có tài sản riêng tư, người ấy không quen tranh chấp với mọi  người, cũng không rành việc bôn ba kiếm sống. Đối với người ấy mà nói, ăn ngon, ăn dở không thành vấn đề, tiền nhiều tiền ít cũng chẳng quan tâm. Người ấy không thể chu toàn cho cuộc sống gia đình, chỉ thích cuộc sống tâm linh tự do tự tại. Bản chất của người ấy chỉ thích vân du bốn phương, tham thiền niệm Phật, không thích ứng được với cuộc sống gia đình tù túng, nên rốt cuộc mọi việc trong nhà đều do mình bạn lo liệu, đừng bao giờ hy vọng người ấy sẽ giúp ý kiến hay cho bạn. Ví dụ, bạn hỏi anh ấy nên mua nhà ở một nơi như thế nào, anh ấy nhất định sẽ chọn nơi có phong cảnh ưu nhã, rời xa hồng trần ồn náo mà không hề nghĩ đến sự bất tiện giao thông, bất tiện trong sinh hoạt do cách xa thành thị.
Đợi đến khi bạn mắc vào lưới tình rồi mới biết tâm của anh ấy trước sau vẫn là tâm lượng người xuất gia, lúc đó, bạn còn yêu anh ấy được không?
Bát Nhã lược dịch (Nguồn: 十方阁佛网)
Theo tuvienhuequang.com

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Con gái thích nương tựa, nếu quan sát kỹ chúng ta sẽ thấy những vị Tăng có tăng tướng rất dễ khiến cho các nữ phật tử lầm lẫn giữa tình cảm tôn giáo và tình cảm cá nhân, dần dần rơi vào trong lưới tình lúc nào không biết. Nhưng những vị Tăng đó không nên có thái độ dễ khiến cho các nữ phật tử lầm lẫn, phải có thái độ dứt khoát cho Phật tử tỉnh ngộ và cảm nhận được là PT không nên gây tội lỗi đối với Phật Pháp.

Minh Nguyen nói...

Mặc dù để anonymous, nhưng đọc là biết ai comment liền àh. Thank BĐH nhe! Nhiều vị cũng dứt khoát lắm chứ: từ chối, giải thích, khuyên bảo,... thế nhưng người ta vẫn nói: "Con vẫn biết rõ điều đó, nhưng con không làm chủ được con tim. Xin cho con thời gian". Uh, cần phải có thời gian.
Chắc là BĐH chưa rơi vào tình cảnh đó, nên mới nói như vậy.

Nặc danh nói...

ban tôi cũng có một người đem lòng yêu một vị Thầy chùa, đọc entry này của bạn thấy cũng có lý mà tôi không biết phải khuyên cô ấy thế nào vì họ cũng rất mặn nồng và xác định tương lai rồi.

Nặc danh nói...

Toi cung rat yeu mot Thay chua, nhung toi xac dinh se ko bao gio de nguoi do di chech con duong da va dang di.Toi yeu tha thiet, du biet thiet thoi nhung chua bao gio toi co y dinh se quyen ru hay loi keo nguoi do hoan tuc. Boi toi hieu Thay la nguoi co hanh tu,tinh yeu voi Phat phap con lon hon,nen ko the ich ky.Co le la duyen no tien kiep xui khien chung toi gap nhau mot cach tinh co,nhung lai co cam giac rat rat than quen, la mau hinh minh tim kiem bay lau ko gap, nhung eo le thay lai la nguoi xuat gia.

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates
Khi sử dụng tài liệu từ blog này, vui lòng ghi rõ tên tác giả và nguồn tài liệu. Cảm ơn!