Anh Thư, cô bé có giọng ca đượm nhuần hương sắc Phật giáo

Bé Anh Thu hiền lành trong bộ đồ lam - Ảnh: Q.Trí
Tôi tình cờ gặp em vào đêm văn nghệ mừng Đại lễ Phật đản PL.2555 tại chùa An Linh, Q.12, TP.HCM. Ấn tượng đầu tiên mà em đã để lại trong tôi ấy là nét mặt thanh tú, giọng nói dịu dàng và những cử chỉ nhẹ nhàng, thanh thoát của em.

Anh Thư năm nay vừa tròn 12 tuổi. Em được sinh ra trong một gia đình có truyền thống Phật giáo từ nhiều đời. Ba của Anh Thư là anh Hà Văn Chiến, một cán bộ bình thường làm việc tại trường Dạy nghề 22, Quân đoàn 4, Bình Dương. Còn mẹ của Anh Thư là chị Phạm Thị Hoài Thanh, một nhân viên làm việc cho đại lý bán bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm ManuLife Việt Nam. Vì được sinh ra trong một gia đình mà ông bà, cha mẹ và hầu hết bà con quyến thuộc đều theo đạo Phật, nên từ nhỏ, Anh Thư đã theo chân ba mẹ đến chùa lễ Phật. Dần dần, em tham gia sinh hoạt Gia đình Phật tử ở chùa Hội Khánh, Bình Dương, và em đã phát nguyện quy y Tam bảo, được thầy bổn sư đặt cho pháp danh là Trang Đài.
Từ lúc nhỏ, em đã bộc lộ khả năng ca hát của mình, em hát rất hay, rất truyền cảm và diễn xuất cũng rất tự nhiên. Lúc 5 tuổi thì em đã tham gia biểu diễn văn nghệ. Ở trong lớp học, trong Gia đình Phật tử, em thường tham gia ca hát mỗi khi có chương trình văn nghệ. Vào dịp đại lễ Phật đản và Vu Lan thì em thường đi hát cúng dường tại các chùa.

Năm 2008, lúc ấy Anh Thư mới 9 tuổi, em đã tham gia Chương trình Đồ Rê Mí do Đài Truyền hình Việt Nam (VTV3) tổ chức. Với vóc người nhỏ nhắn, khuôn mặt tươi xinh và lối trình diễn tự nhiên, đáng yêu, cùng giọng ca mượt mà, trong trẻo và cao vút, Anh Thư đã chinh phục toàn Ban Giám khảo. Kết quả là Anh Thư đã được trao giải Đặc biệt của cuộc thi. Cũng trong năm 2008, em còn đạt giải nhất Tiếng hát Sơn Ca tỉnh Bình Dương lần thứ 3. Bên cạnh đó em còn đạt giải nhất hội thi Kể chuyện theo sách do Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Bình Dương tổ chức, giải nhất cuộc thi Nét đẹp Tuổi thơ của tỉnh Bình Dương.

Anh Thư không chỉ là một em bé có năng khiếu về âm nhạc, với giọng ca làm rung động lòng người, em còn là một người con ngoan, một học trò giỏi. Hiện em đang theo học lớp 6 tại trường Trung Tiểu học Việt Anh, Bình Dường, theo diện học bổng. Những năm gần đây, năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Ngoài những lúc học bài, những lúc đi hát, em còn biết phụ giúp mẹ trong các công việc nhà. Em rất lễ phép và chăm ngoan.

Ca hát là niềm đam mê của em. Theo lời mẹ của Anh Thư kể, lúc mới 5 tuổi, người ta hỏi em “Lớn lên con muốn làm gì?” Em bảo là “Con muốn làm ca sĩ”. Em rất vui khi được ca hát, đặc biệt là em rất thích hát những bản nhạc Phật giáo, những bản nhạc về công ơn cha mẹ. Theo như lời giải bày chân chất của em: “Tại vì những bản nhạc của Phật giáo chuyển tải những ý nghĩa sâu sắc. Qua nội dung của bản nhạc, mọi người hiểu được công hạnh của Đức Phật, tinh thần từ bi, bao dung của đạo Phật. Còn những bài hát về công ơn cha mẹ thì ca ngợi ân đức cao dày, tình sâu nghĩa nặng của cha mẹ đối với con cái, khi hát lên những bài đó là như thể nhắc nhở mọi người, nhất là các bạn thanh thiếu nhi nhớ đến công ơn của cha mẹ và sống hiếu thảo với cha mẹ hơn”. Khi tôi hỏi: “Điều mong ước lớn nhất của em là gì?”, em đáp rằng: “Con muốn trở thành ca sĩ để có điều kiện cống hiến tài năng ca hát của mình cho mọi người, đem đến niềm vui cho mọi người”. Vâng, một điều mong ước cho chính mình và cũng là cho mọi người. Điều này cũng đã thể hiện cái tâm, cái tình của em đối với mọi người, muốn mọi người được an vui.

Bé Anh Thư hóa trang khi biểu diễn bản nhạc Mẹ Từ Bi - Ảnh: Q.Trí
Mặc dù Anh Thư sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc của mình và đã đạt được những giải thưởng danh giá về âm nhạc dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhưng do điều kiện kinh tế của gia đình em quá ư bình thường nên không đủ khả năng để nuôi dưỡng và phát huy tài năng ca hát của em. Năm 2008, sau khi Anh Thư đạt giải Đặc biệt của cuộc thi Đồ Rê Mí, vị thầy bổn sư của em là TT. Thích Huệ Thông, trú trì chùa Hội Khánh, muốn nâng đỡ cho em, muốn em có cái gì đó cống hiến cho xã hội, mà trước hết là cho Phật giáo, nên thầy đã gợi ý với gia đình của em về việc thực hiện một đĩa nhạc Phật giáo do chính em biểu diễn, phần kinh phí thì thầy sẽ kêu gọi sự đóng góp của quý vị Phật tử và các nhà hảo tâm. Lời gợi ý của thầy rất hợp với tâm nguyện của gia đình em cũng như của chính em. Thế là vào cuối năm 2008, album Hương Từ Bi của Bé Hà Phạm Anh Thư đã ra đời. Đây là album đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của Anh Thư, đánh dấu bước khởi đầu của em, một bước khởi đầu được đặt nền tảng trên tinh thần của đạo Phật, với tâm nguyện báo đáp công ơn Tam bảo và cống hiến cho cuộc đời. Album này gồm có lời giới thiệu của TT. Thích Huệ Thông và 13 bản nhạc, đa phần là nhạc Phật giáo, bên cạnh đó còn có một số bài về tình mẹ, tình cha, về quê hương. Có thể nói rằng album Hương Từ Bi là một món ăn tinh thần quý giá cho các em thanh thiếu nhi trong thị trường băng đĩa giải trí hiện nay. Tuy nhiên, do chưa có sự đầu tư nhiều và thiếu tính chuyên môn nên đâu đó vẫn còn một số sai sót nhỏ. Song, trên tất cả ấy là tấm lòng phụng sự đạo pháp của những người thực hiện. Thiết nghĩ, các bậc phụ huynh, nhất là những gia đình theo đạo Phật, nên tìm mua album Hương Từ Bi cho con em của mình nghe, để thêm gia vị cho những thực phẩm giải trí của các em, để qua lời ca tiếng hát, các em biết thêm đôi chút về đạo Phật, về tình người.

Hiện tại, chưa có một công ty hay một tổ chức nào đứng ra đảm trách việc phát hành album Hương Từ Bi của em, chủ yếu là do gia đình tự phát hành. Tình trạng in băng đĩa lậu tràn lan trên thị trường cũng đã khiến cho việc phát hành gặp rất nhiều khó khăn.

Điều khiến cho người viết trăn trở mãi, ấy là thời gian trôi qua không bao giờ trở lại. Trong hiện tại, ở độ tuổi thiếu niên, Anh Thư có chất giọng trong trẻo, mượt mà và tự nhiên, cộng với lối trình diễn ngây thơ, hồn nhiên, rất phù hợp với những bài hát thiếu nhi, những bản nhạc dành cho Oanh Vũ trong Gia đình Phật tử, nếu bây giờ không đầu tư cho em, không tạo điều kiện để cho em trình bày những ca khúc ấy thì khi lớn tuổi hơn, liệu em có còn giữ được mãi chất giọng thanh trong cùng lối trình diễn hồn nhiên ấy?

Với tấm lòng hiền hậu được hun đức từ nếp sống đạo đức Phật giáo của gia đình, với giọng hát trong vắt và cao vút bẩm sinh cùng với nét hồn nhiên, ngây thơ của tuổi thần tiên, mỗi khi Anh Thư cất giọng, em tạo nên một sức truyền cảm lạ thường, làm rung động lòng người. Có người đã ví giọng hát của em như tiếng hót của loài chim Ca lăng tần già. Mọi người lắng nghe em hát với niềm hạnh phúc trào dâng và con tim thổn thức, đặc biệt là khi em hát lên những bài ca Phật giáo, những bài ca về tình mẹ, tình cha. Tạo được sức truyền cảm như vậy có lẽ là bởi em đã hát với tất cả tấm lòng và sự cảm nhận sâu sắc về lời nhạc, hát một cách toàn tâm toàn ý. Để cho tiếng hát của em được mãi ngân vang bên những mái chùa vào mỗi dịp lễ lớn, để cho lời ca của em được đến với quảng đại quần chúng, lắng sâu vào hồn người dân Việt, thì tất cả chúng ta, những người biết quý trọng tài năng, có tấm lòng bao dung và có tinh thần phụng sự đạo pháp, dựng xây xã hội, cần phải chung tay góp sức để nuôi lớn tài năng của em, hỗ trợ cho em có đủ điều kiện để thực hiện những album đầy ý nghĩa của mình. Những ai muốn hỗ trợ cho Anh Thư, muốn mua album Hương Từ Bi, vui lòng liên hệ với mẹ của em, chị Phạm Thị Hoài Thanh, qua số điện thoại 0973.427.715, hoặc qua địa chỉ: Số nhà 25/11, ấp Bình Qưới A, xã Bình Chuẩn, Thuận An, Bình Dương.


Quảng Trí 

1 nhận xét:

Lưu Ly nói...

Bạch Thầy!

Thầy viết bài này hay quá, thầy ơi! Nó sát với thực tiễn về bé Hà Phạm Anh Thư hơn!

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates
Khi sử dụng tài liệu từ blog này, vui lòng ghi rõ tên tác giả và nguồn tài liệu. Cảm ơn!