Đức Dalai Lama nhận giải thưởng Dayawati Modi

Đức Dalai Lama nhận giải thưởng Dayawati Modi
Vào thứ Sáu, ngày 2-12, tại buổi lễ trao giải thưởng Dayawati Modi ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ, đức Dalai Lama đã được vinh danh với giải thưởng Dayawati Modi về Văn hóa, Nghệ thuật và Giáo dục năm 2011 bởi những đóng góp của Ngài trong việc xây dựng nền hòa bình, sự khoan dung và công bằng xã hội trên toàn thế giới.
Giải thưởng Dayawati Modi được thành lập bởi Hội từ thiện Dayawati Modi vì Văn hóa, Nghệ thuật và Giáo dục nhằm tưởng nhớ đến bà Dayawati Modi, một nhà hảo tâm, nhà giáo dục và là vợ của ông Bahadur Gurjar Modi, người sáng lập của Tập đoàn Modi ở Ấn Độ.
Trong những năm qua, bên cạnh những nỗ lực nhằm thúc đẩy sự phát triển nghệ thuật và văn hóa Ấn Độ, tổ chức này đã thành lập các trường học, các trường cao đẳng, thư viện và ký túc xá cho sinh viên. 
Tại buổi lễ, Hội từ thiện Dayawati Modi đã vinh danh đức Dalai Lama bằng việc trao giải thưởng Dayawati Modi đến ngài. Giải thưởng bao gồm 250.000 rupee tiền mặt, một cái khiên bằng bạc và một tấm bằng danh dự. Chủ tịch Hội Dayawati Modi, ông Satish Kumar Modi, bày tỏ: "Trao giải thưởng đến đức Dalai Lama để công nhận sự đóng góp trong cuộc đời của Ngài đối với nền hòa bình, sự khoan dung và công bằng xã hội trên toàn thế giới là vinh dự lớn đối với chúng tôi".
Phát biểu tại buổi lễ, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng bày tỏ sự báo động đối với nạn di căn của căn bệnh tham nhũng ở các nước như Ấn Độ và Trung Quốc.
Trong khi mong các công dân của Ấn Độ, nơi đã tạo điều kiện thuận lợi cho Ngài định cư trong hơn 50 năm qua, cần chú trọng nhiều hơn nữa và có những chính sách nghiêm ngặt hơn nữa để xóa bỏ tệ nạn tham nhũng, đức Dalai Lama hứa là sẽ hỗ trợ toàn diện cho các phong trào của người dân nhằm mục đích xóa bỏ nạn tham nhũng từ những gốc rễ của nó.
Suy nghĩ về những lần trò chuyện của mình với các sinh viên và các doanh nhân Ấn Độ, đức Dalai Lama cảm thấy xót xa trước một thực trang chung của người dân Ấn Độ, họ chấp nhận tham nhũng như là một phần trong cuộc sống của họ.
Đề cập đến phong trào chống tham nhũng rất phổ biến được dẫn đầu bởi nhà hoạt động xã hội Ấn Độ,  ông Anna Hazare, ngài Dalai Lama ca ngợi phong trào ấy vì nó đã nhắc nhở toàn thể quốc gia và các chính trị gia rằng, tham nhũng là hoàn toàn sai trái.
Đức Dalai Lama kêu gọi: "Xin hãy lưu tâm nhiều hơn nữa", đồng thời khuyến khích dân chúng Ấn Độ đóng góp trong việc xóa bỏ tệ nạn tham nhũng.
Trong ngày 03-12, đức Dalai Lama có buổi pháp thoại về đề tài "Nghệ thuật của hạnh phúc", như là một phần trong chuỗi bài giảng hàng năm của Pengiun tại Trung tâm India Habitat ở New Delhi.
Trong bài pháp thoại của mình, Ngài nhấn mạnh về sự cần thiết phải có một hệ thống giáo dục nhắm đến việc thúc đẩy các giá trị bên trong, như tình thương yêu và trái tim nồng hậu. Ngài nói: "Hệ thống giáo dục hiện đại là một hệ thống giáo dục theo định hướng vật chất, một chiều, chỉ quan tâm đến sự phát triển trí não mà không quan tâm đến sự hình thành một trái tim nồng hậu và ý thức trách nhiệm cho người học. Điều này khởi đầu từ cấp độ gia đình, bởi vì thiếu thốn tình cảm do cạnh tranh nhau giữa các thành viên, đã dẫn đến sự nghi ngờ, mất lòng tin và sự cô đơn. Vì thế, chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn trong việc thúc đẩy sự hình thành trái tim nồng hậu từ cấp độ xã hội đên cấp độ toàn cầu".
Ngài nói thêm: "Phụ nữ có tiềm năng bẩm sinh nhiều hơn nam giới trong việc xây dựng một xã hội trên nền tảng của tình thương yêu và lòng từ bi, bởi vì họ giàu lòng thương yêu và từ bi hơn".
Bàn về sức mạnh của người phụ nữ trong việc xây dựng một thế giới hòa bình và từ bi, đức Dalai Lama nói: "Những người nhận được tình cảm tối đa và tình yêu trong thời thơ ấu của mình có xu hướng có nhiều hạnh phúc hơn và tự tin hơn. Ngược lại, những người thiếu tình cảm và thiếu tình thương yêu sẽ có cảm giác bất an nằm sâu thẳm bên trong tâm thức của họ. Vì vậy, để xây dựng một thế hệ hạnh phúc hơn, các bà mẹ đóng một vai trò vô cùng quan trọng".
Trong khi diễn tả những người mẹ như là một nguồn tình cảm và là nền tảng của một gia đình hạnh phúc, đức Dalai Lama nói rằng, phụ nữ nói chung có nhiều tiềm năng cho sự tử tế và nhạy cảm hơn trước nỗi đau của người khác.
Ngài đã thừa nhận là chính mẹ của Ngài đã gieo những hạt giống đầu tiên về lòng từ bi ở nơi Ngài: "Mặc dù không biết chữ, nhưng mẹ tôi không bao giờ thể hiện nét mặt giận dữ đối với chúng tôi. Quá trình đào tạo trong Phật giáo đã giúp cho lòng vị tha của tôi thêm lớn mạnh, nhưng trái tim nồng ấm của mẹ tôi đã khơi nguồn cho tất cả tấm lòng vị tha ấy”.
Và Ngài kết luận: "Đã đến lúc cần phải tạo ra những nỗ lực thực sự trong việc thúc đẩy sự lớn mạnh của tình thương yêu, và trong việc này thì người phụ nữ nên có một vai trò tích cực hơn”.
Giải thưởng Dayawati Modi là một trong những giải thưởng danh dự nhất của Ấn Độ trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và giáo dục. Những người được nhận giải thưởng này trước đây gồm có cả các vị như: Bharat Ratna, Mẹ Teresa và tiến sĩ Karan Singh.
Học sinh Trường Shiksha Kendra, Delhi cung đón đức Dalai Lama
Đức Dalai Lama chào mừng các học sinh Trường Shiksha Kendra
Minh Nguyên (Theo Thetibetpost.com
(Nguồn: Báo Giác Ngộ, số 620, ra ngày 17/12/2011)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates
Khi sử dụng tài liệu từ blog này, vui lòng ghi rõ tên tác giả và nguồn tài liệu. Cảm ơn!