Nepal: Sư cô Ani Choying Dolma và tiếng hát làm ấm dịu bao tâm hồn

Sư cô Ani Choying Dolma biểu diễn tại Ba Lan
Sư cô Ani Choying Dolma là một tu sĩ người Nepal. Mặc dù là một tu sĩ Phật giáo, nhưng Sư cô có giọng hát rất tuyệt vời, được khán thính giả người Nepal và nhiều nơi trên thế giới mến mộ. Giọng hát trầm ấm của cô kết hợp với những bài hát giàu xúc cảm, đậm chất liệu yêu thương, những giai điệu tha thiết của các bản nhạc cổ điển, và những bài chú, lời kệ sâu sắc của Phật giáo đã khiến cho không biết bao nhiêu người phải rơi nước mắt, cảm thấy rung động khắp cả châu thân mỗi khi lắng nghe giọng hát của cô.
Cô Ani Choying sinh năm 1971, xuất gia từ lúc cô vừa tròn 13 tuổi, tại Ni viện Nagi Gompa, ở núi Shivapuri, trên sườn phía Bắc của thung lũng Kathmandu. Cô có một tuổi thơ bất hạnh, thường chịu sự đánh đập, hành hạ tàn nhẫn của cha. Theo như lời tâm sự của cô thì tuổi thơ của cô chịu đựng đủ “sự đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần”. Cô bày tỏ, nếu như cô không được xuất gia tu học dưới sự dẫn dắt của ngài Tulku Urgyen Rinpoche, bậc thầy dẫn đạo và vị cứu tinh vĩ đại của đời cô, thì có lẽ không bao giờ cô thấy được ánh sáng của cuộc đời.
Chân dung Sư cô Ani Choying Dolma
Sư cô Ani Choying Dolma và chư Ni tại Ni viện Nagi Gompa
Quá trình học tập và rèn luyện tâm linh của cô được diễn ra dưới sự chỉ dẫn và giám sát của ngài Tulku Urgyen Rinpoche, một vị thiền sư nổi tiếng ở Nepal. Cô được học thiền, tán tụng, và các nghi thức, nghi lễ trong Phật giáo và sớm trở thành người dẫn chúng trong tất cả các nghi thức, nghi lễ của tu viện. Nhưng sau đó cô xin nghỉ chức vụ này để chăm sóc sức khỏe và làm thị giả cho ngài Tulku Urgyen Rinpoche cho đến khi ngài viên tịch. Nếp sống vị tha, luôn luôn cống hiến vì người khác mà không hề chú trọng đến lợi ích cá nhân của ngài Tulku Urgyen đã tác động mạnh đến sư cô Ani Choying, và đã nuôi lớn tâm nguyện phụng sự của cô, cô nguyện đem tất cả khả năng của mình để làm lợi ích cho mọi người càng nhiều càng tốt. Bởi vì chính ngài Tulku Urgyen đã coi trọng chư Ni như chư Tăng, cho nên sư cô Ani Choying tâm niệm rằng, tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho chư Ni học tập và phát huy những khả năng của họ trong những hoạt động đòi hỏi sự khéo léo và tình thương yêu là cách tốt nhất mà cô có thể đáp lại kỳ vọng của thầy mình đối với cô. Cô Ani Choying đã tận tâm làm những gì có thể để đem đến sự tiến bộ cho chư Ni, không chỉ vì lợi ích của chính họ mà còn là nhằm chuẩn bị tốt hơn cho họ để họ phục vụ và làm lợi ích cho người khác. Cô Ani Choying tin tưởng rằng, các vị nữ tu sĩ Phật giáo luôn có tâm nguyện lớn và có khả năng kiến tạo thế giới, có thể góp phần làm cho thế giới này được tốt đẹp hơn nếu như họ có được những cơ hội như bao nhiêu người khác.   
Cô Ani Choying hiện được xem như là một ca sĩ có tầm cỡ quốc tế, đặc biệt là về những thể loại tán tụng trong Phật giáo và nhạc cổ điển. Ngoài những chương trình biểu diễn ở Nepal, Sư cô còn được mời đi trình diễn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, như là ở Ấn Độ, Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Thụy  Sĩ, Ba Lan, Singapore, Hồng Kông… Bên cạnh đó, cô Ani Choying còn tham dự nhiều sự kiện, lễ hội và hội thảo mang tầm quốc tế ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Về sự nghiệp ca hát, cô Ani Choying đã thu âm nhiều băng đĩa, nhiều bài hát và phát hành ở Nepal cũng như ở nhiều quốc gia trên thế giới. Cho đến nay Sư cô đã phát hành được 12 Album nhạc. Album đầu tiên của cô được phát hành vào năm 1997, với tựa đề là “Cho” (tiếng Tây Tạng, nghĩa là “chúng sanh”), do Công ty American CD phát hành trên toàn thế giới. Và Album được phát hành gần đây nhất là vào tháng 10/2011, với tựa đề “Mangal Vani” (Sự khởi đầu tốt lành).
Chình vì tâm nguyện của cô là đem tất cả khả năng của mình đề phụng sự chúng sanh, làm lợi ích cho tất cả mọi người, mọi loài, trong đó đối tượng trực tiếp, gần gũi nhất là các vị nữ tu sĩ Phật giáo ở Nepal, phụ nữ và dân nghèo Nepal, cho nên cô đã dùng tất cả những nguồn lợi thu được từ sự nghiệp ca hát của mình vào việc tạo dựng các cơ sở tự viện, trang bị những tiện nghi cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự tu học cho chư Ni. Bên cạnh đó cô còn tổ chức nhiều chương trình từ thiện, phúc lợi xã hội để giúp đỡ cho phụ nữ và dân nghèo Nepal có cơ hội phát triển, thoát ra khỏi sự nghèo đói, thất học. Để thực hiện tâm nguyện của mình, cô Ani Choying đã sáng lập Nuns' Welfare Foundation (NWF - Tổ chức từ thiện Phúc lợi của chư Ni) ở Nepal và đã được chính quyền cấp phép hoạt động với tư cách là một tổ chức phi chính phủ vào năm 1998. Nhiệm vụ của tổ chức này là phát triển công tác giáo dục và phúc lợi xã hội cho chư Ni để rồi họ có thể phục vụ cho cộng đồng. Và Trường Arya Tara, dự án quan trọng nhất của NWF, được thành lập vào năm 2000. Trường này giảng dạy cả nội điển lẫn ngoại điển cho hơn 70 Ni sinh trẻ. Năm 2007, Sư cô thành lập Trường Thangka Painting, đây là ngôi trường đầu tiên và duy nhất ở Nepal dạy nghệ thuật vẽ tranh Thangka của người Tây Tạng cho chư Ni ở Nepal. Năm 2006, với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, cô Ani Choying đã xây dựng một hồ chứa nước có trữ lượng lên đến 150.000 lít nước ở thôn Seti Devi, Nepal. Hồ chứa nước này được xây tặng cho phụ nữ trong vùng, vì hằng ngày họ phải gánh nước từ những nguồn nước gần đó, nhưng chúng gần như đã bị cạn kiệt.
Không chỉ có thế, Sư cô Ani Choying còn thực hiện nhiều dự án phúc lợi xã hội rất thiết thực khác, chẳng hạn như là dự án hỗ trợ ngân quỹ để xây dựng các công trình tạo khí đốt sinh học cho người dân nghèo; xây dựng trung tâm nuôi dân những trẻ em mà cha mẹ của chúng đang bị ở tù; hỗ trợ và điều hành Ban nhạc Shree Tara, một ban nhạc của các nữ nhạc công chuyên biễu diễn các nhạc cụ truyền thống; xây dựng Bệnh viện Thận (The Kidney Hospital), chuyên điều trị các bệnh về thận cho bênh nhận nghèo ở Nepal; hỗ trợ ngân quỹ cho kênh truyền hình Bodhi TV, một kênh truyền thông Phật giáo chuyên trình chiếu các chương trình về Phật giáo, về những lời Phật dạy, bao gồm cả mọi truyền thống Phật giáo, lâu nay thì kênh truyền thông này chỉ truyền tải qua mạng Internet, nay sư cô Ani Choying hỗ trợ ngân quỹ để phát sóng trên truyền hình quốc gia Nepal. 
Cô Ani Choying đã và đang đảm nhận nhiều chức vụ khác nhau ở trong các tổ chức của Ni giới và Phật giáo Nepal, cũng như một số tổ chức xã hội của Nepal, chẳng hạn như: Đại sư thân thiện cho Năm du lịch của Nepal 2011, Thành viên Ban tổ chức và tuyển chọn cho “Giải thưởng Hòa bình Quốc tế của Đức Phật Cồ Đàm”, Người bảo trợ cho chiến dịch đẩy lùi bạo lực ở Nepal, Chủ tịch Tổ chức từ thiện Phúc lợi của chư Ni ở Nepal, Chủ tịch Tổ chức từ thiện Arogya, Cố vấn viên của Liên bang Phật giáo Nepal năm 2011…
Mặc dù Sư cô Ani Choying đã làm được rất nhiều việc, đã đem đến lợi ích cho rất nhiều người và đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng, thế nhưng Sư cô luôn giữ thái độ thân thiện và vô cùng khiêm tốn, luôn luôn sống vì mọi người. Cô tâm sự: "Khi tôi đi trên đường phố, mọi người đi ngang qua tôi và nói: Ồ, cô Ani Choying kìa! Và họ mỉm cười với tôi. Đấy là một niềm vui thực sự vì tôi biết rằng tôi có thể đem đến niềm vui cho ai đó, dù chỉ là trong chốc lát". Như vậy là, nhờ vào chất giọng đặc biệt của mình, sư cô đã đem đến cho khán thính giả những giây phút an bình khi lắng nghe những bản nhạc của cô. Và nguồn lợi thu được từ sự nghiệp ca hát của cô lại làm lợi lạc cho rất nhiều người khác. Thật đáng khâm phục!
Minh Nguyên
(Nguồn: Báo Giác Ngộ số Tân Niên 625-626, ra ngày 25/1/2012)

Để biết thêm về sư cô, mời ghé thăm website của sư cô: http://www.choying.com/
Và đây là một video clip Sư cô tụng chú, mời mọi ngưởi thưởng thức:


2 nhận xét:

Nặc danh nói...

I LOVE HER VOICE.THANK ANI

Nặc danh nói...

I couldn't resist commenting. Perfectly written!
My web site > Thai Cosmetic Vacation

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates
Khi sử dụng tài liệu từ blog này, vui lòng ghi rõ tên tác giả và nguồn tài liệu. Cảm ơn!