Ấn Độ: Tổ chức Pháp hội Thời Luân Vì Hòa Bình Thế Giới

Pháp hội Thời Luân là một lễ hội lớn được cộng đồng Phật giáo Tây Tạng tổ chức hàng năm, với lượng người tham dự lên đến hàng chục nghìn người. Lần này, để cầu nguyện cho thế giới được hòa bình, muôn dân được an lạc, ngay những ngày đầu tiên của năm mới 2012, Pháp hội Thời Luận được tổ chức tại thánh địa Bồ Đề Đạo Tràng, thuộc bang Bihar, Ấn Độ. Pháp hội chính thức diễn ra từ ngày 01/01/2012 cho đến ngày 10/1/2012 dưới sự chứng minh và truyền trao pháp khai tâm của đức Dalai Lama thứ 14. Đây là một diễm phúc lớn cho tín đồ Phật tử.
Kalachakra là một từ tiếng Phạn, dịch là “thời luân”, nghĩa là bánh xe thời gian, hay là những chu kỳ thời gian. Theo truyền thống này thì Kalachakra xoay quanh khái niệm thời gian và các chu kỳ, từ các chu kỳ của các hành tình đến chú kỳ hơi thở của chúng ta và sự thực tập của hành giả trong việc làm chủ những nguồn năng lượng tinh tế nhất ở trong cơ thể chúng ta trên con đướng hướng đến sự giác ngộ. Thần Kalachakra tượng trưng cho sự toàn trí toàn năng; cũng như mọi thứ đều chịu sự ảnh hưởng của thời gian, Ngài là vị thần của thời gian cho nên Ngài biết tất cả. Kalachakra được Đức Phật truyền dạy lần đầu tiên tại Ấn Độ vào kỳ an cư ba tháng mùa Đông lần thứ 15 kể từ khi Đức Thế Tôn thành đạo dưới cội Bồ-đề.
Kalachakra có ba loại: Kalachakra bên ngoài (external Kalachakra), Kalachakra bên trong (internal Kalachakra) và Kalachakra thay thế (alternative Kalachakra). Kalachakra bên ngoài là nói đến các thế giới hệ, như là sự vận hành của mặt trăng, mặt trời và các chòm sao. Kalachakra bên trong là nói đến cấu trúc nội tại của con người, chẳng hạn như là các kênh thông tin, các nguồn năng lượng và các chất lỏng tái tạo. Kalachakra thay thế là nói đến sự phát sinh và các giai đoạn hoàn thiện trên con đường tâm linh của Kalachakra mà nó tịnh hóa các đối tượng cần được làm cho thanh tịnh, cụ thể trong trường hợp này là Kalachakra bên ngoài và Kalachakra bên trong.
Từ trước đến giờ, trong số các bậc tôn sư Tây Tạng chưa có vị nào chủ trì và truyền trao pháp khai tâm Kalachakra nhiều hơn 4 lần. Riêng với đức Dalai Lama thứ 14 thì đây là lần thứ 32 Ngài chủ trì Pháp hội Kalachakra và truyền trao pháp khai tâm. Sự truyền trao pháp khai tâm nhắm vào việc tịnh hóa thân tâm, nhờ vậy mà tạo ra sự an bình trong tâm hồn cho người tiếp nhận.
Trong suốt 10 ngày diễn ra pháp hội, nhiều nghi thức cầu nguyện và nghi lễ quán đảnh, truyền trao pháp khai tâm được cử hành trọng thể với sự tham gia đông đảo của tín đồ Phật tử đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cụ thể là tín đồ Phật tử Tây Tạng, Nepal, Ấn Độ, Bhutan, Trung Hoa và một số người đến từ các nước phương Tây. Các nghi thức, nghi lễ ấy đều được diễn ra dưới sự chủ trì, chứng minh của đức Dalai Lama và các vị trưởng lão, tôn sư của Phật giáo Tây Tạng.
Trong chương trình của Pháp hội, Ban tổ chức còn tổ chức đại lễ cầu nguyện cho hòa bình của vũ trụ, của thế giới mà nhân loại đang sống, với sự tham gia của tất cả tín đồ Phật giáo thuộc cả bốn tông phái lớn trong Phật giáo Tây Tạng. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn cử hành lễ mừng khánh tuế đức Dalai Lama thứ 14.
Cùng với các nghi thức, nghi lễ tôn giáo, Pháp hội còn có các hoạt động, các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật của người Tây Tạng. Và quan trọng hơn, trong chương trình của Pháp hội còn có những thời pháp thoại do các vị tôn sư trong Phật giáo Tây Tạng thuyết giảng. Đây là một cơ hội tốt lành cho tín đồ Phật tử trưởng dưỡng thân tâm dưới sự trợ lực của chư vị tôn sư và là dịp để mọi người hợp sức cầu nguyện cho một năm mới an lành, hạnh phúc đến với toàn thể nhân loại. 
Ngài Dalai Lama tiếp xúc với báo giới
Chư Tăng thông dịch ra các ngoại ngữ cho thính chúng
Ngài Dalai Lama chào mừng tín chúng phương Tây
Đức Dalai Lama kính lễ Phật trong tháp Đại Giác

Chư Tăng Tây Tạng gấp gáp phục vụ trà cho người dự lễ

Ngài Dalai Lama kính lễ tháp Đại Giác khi vừa đến Bodh Gaya
Đức Dalai Lama phủ phục đảnh lễ Phật
Chư Tăng biểu diễn điệu múa cổ truyền Tây Tạng
Đức Dalai Lama tiếp xúc với nhà báo Ấn Độ và Richard Gere

Đoàn nghệ thuật Tây Tạng biểu diễn nghệ thuật cúng dường pháp hội
Đức Dalai Lama vẽ nét đầu tiên của Mandala Kalachakra

Hơn 200.000 thính giả tham dự pháp hội
Hương Nghiêm (Theo Kalachakra2012.org)
(Nguồn: Báo Giác Ngộ số 623, ra ngày 07-1-2012)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates
Khi sử dụng tài liệu từ blog này, vui lòng ghi rõ tên tác giả và nguồn tài liệu. Cảm ơn!