Những Bí Quyết Dẫn Đến Thành Công Và Hạnh Phúc




. 14 ̀i nói đu
Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về sự thành công là cho rằng nó liên hệ trực tiếp đến tiền của và sự hạnh phúc. Sự thực thì thành công có thể làm cho người ta trở nên giàu có và có thể mang lại hạnh phúc, chứ không nhất thiết là trong thành công phải luôn luôn có sự giàu sang và hạnh phúc.
Trong cuốn sách này, chúng tôi sẽ đưa ra một định nghĩa rõ ràng về sự thành công: Thành công nghĩa là gì? Tại sao người ta thường hiểu nhầm nó như là một tiêu chuẩn về sự giàu sang và hạnh phúc? Và khái niệm hạnh phúc cũng sẽ được làm sáng tỏ trước khi chúng ta đi sâu tìm hiểu về sự thành công.
Tôi phải nói rõ rằng, không có những bí quyết hay những đường tắt nào dẫn đến thành công cả. Tuy nhiên, có những chiến lược và những phương pháp, nếu chúng ta áp dụng chúng vào trong cuộc sống thì sẽ có nhiều cơ hội để thành công và sẽ gặt hái được thành quả mỹ mãn. Những chiến lược ấy không hề phụ thuộc vào những gì bạn làm hay những mục đích của bạn là gì, bạn vẫn có thể vận dụng chúng để vạch ra cho mình một kế hoạch hoàn hảo trong công việc hoặc là để tạo nên một cú đánh tuyệt đẹp trên sân quần vợt.   
Một trong những bí quyết thành công đã được Aristotle giới thiệu vào thời cổ đại là “sự tư duy”. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi cho rằng bạn đã bắt đầu tư duy từ khi bạn cầm quyển sách này lên để đọc. Chúng tôi sẽ chứng tỏ rằng, mặc dầu tư duy là bước đầu tiên và cần thiết, nhưng không có nghĩa là nó đủ khả năng để biến ước mơ trở thành hiện thực. 

Sự thành công

Thành công, theo như lời định nghĩa, có nghĩa là sự đạt được những mục đích của bản thân. Vì thế, một người thành công phải là một người thường đạt được những mục đích trong cuộc sống hơn là những thất bại mà anh ta gặp phải. Nếu hiểu theo nghĩa rộng, sự thành công được định nghĩa như là những tiêu chuẩn về tài sản, chức vụ hay là địa vị xã hội. Hơn nữa, sự thành công còn được đánh giá dựa trên năng lực của cá nhân. Một người cao 2,1m mà ném được quả bóng vào rỗ là chuyện bình thường, nhưng đấy là một kỳ công đối với người chỉ cao 1,8m.
Thường thì từ thành công được sử dụng để thay thế cho sự thành công về tài chính. Đây là lý‎‎ do chính khiến người ta hiểu sai lệch rằng, một người thành công phải là một người giàu. Trong một vài trường hợp, tiền bạc chỉ là kết quả phụ của sự thành công. Chẳng hạn như một họa sĩ, ước mơ cháy bỏng của anh ta là sáng tác được một bức tranh sơn dầu, và khi sáng tác được bức tranh tức là anh ta đã thành công, chứ anh ta không quan tâm đến việc có ai đó trả giá nó 1.000.000 đô la.
Quan niệm sai lầm thường thấy nhất về thành công là mọi người thường cho rằng, khi thành công thì sẽ tự động có được hạnh phúc. Mặc dù sự thành công nào cũng làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc trong nhất thời, nhưng nó không đảm bảo là bạn sẽ luôn luôn có được hạnh phúc trong cuộc sống. Có rất nhiều thương nhân, tài chính họ rất mạnh, thế nhưng họ lại là những người không hạnh phúc. Và cũng có hàng triệu người nghèo khó nhưng họ luôn bằng lòng và thảo mãn với cuộc sống của họ. Sở dĩ như thế là bởi thành công là chỉ đề cập đến những thành quả đạt được, còn hạnh phúc là nói đến cảm giác của chúng ta về những thành quả đã đạt được và cách thức chúng ta đạt được chúng.

Hạnh phúc

Hạnh phúc có nghĩa là điều kiện chung của sự thành công. Đây là một mục đích mà tất cả nọi người đều nhắm đến và sự mong muốn này là hiển nhiên. Người ta không cần bào chữa cho việc theo đuổi mục đích này. Đối với nhân loại, sự hạnh phúc quan trọng hơn bất cứ điều gì khác. Hạnh phúc là đích đến cuối cùng.
Nếu hạnh phúc là trạng thái chung khi có mặt sự thành công thì tại sao lại có nhiều người thành công mà họ vẫn là những cá nhân bất mãn? Câu trả lời đơn giản là: Có sự khác nhau rõ rệt giữa cảm giác thỏa mãn tạm thời với niềm hạnh phúc dài lâu. Niềm vui của ngày tốt nghiệp đại học có thể kéo dài hơn so với niềm vui khi uống hai ly bia, nhưng nó không thể làm cho con người ta có được hạnh phúc miên viễn trong cuộc sống được.
Mặc dù hành trình đến với bất kỳ đích điểm nào cũng có thể rất ly kỳ, nhưng hạnh phúc đích thực trong cuộc sống chỉ đến khi người ta thật sự muốn và thích những gì người ta đang và đã đạt được. Trừ khi bạn bằng lòng với những gì tạo hóa đã ban tặng (như nhiều người giản dị khác), nếu không thì trước hết bạn phải nhìn lại bản thân mình để biết là mình thực sự muốn điều gì.
Một khi bạn biết rõ bản thân mình, ngay khi đó, bạn sẽ biết những điều mà bạn thật sự mong muốn trong cuộc sống và những gì bạn không muốn. Nếu bạn không mong muốn gì, bạn có thể đưa ra những mục đích trung gian và kết nối chúng với đích đến cuối cùng của bạn để bạn có thể đạt đến đích điểm đó. Những chiến lược mà bạn sẽ được đọc trong các chương tiếp theo sẽ giúp bạn có thêm cơ hội để đạt được những mục đích của mình.

Những chiến lược để đi đến thành công

Mặc dù những chiến lược giúp bạn có thêm cơ hội để thành công mà bạn sắp đọc ở đây không đề cập đến trình độ năng lực của bạn trong bất kỳ lãnh vực nào, nhưng nó sẽ rất hữu ích nếu bạn làm một việc gì đó mà bạn có khả năng về nó. Nếu được như thế thì chắc chắn bạn sẽ vui vẻ khi tiến hành công việc của mình. Rất hiếm khi người ta chán ghét lúc làm những công việc thuộc về năng khiếu của họ. Tất nhiên là không phải là lúc nào chúng ta cũng có cơ may được làm những việc mà mình thích, nhưng trong khi bạn đang kiếm sống, điều đó sẽ không ảnh hưởng gì đến việc bạn luôn muốn tìm cho mình một công việc phù hợp.
Ở đây có một thông điệp quan trọng cho những bậc làm cha làm mẹ, cho những người đang giúp đỡ con trẻ của mình trưởng thành và đạt được thành công, hạnh phúc trong cuộc sống của chúng. Phải sớm phát hiện ra những năng lực của chúng trong cuộc sống. Sau đó giúp chúng phát triển những năng khiếu của mình để chúng có thể nhờ đó mà tạo dựng cuộc sống. Thật là dại dột khi có những bậc cha mẹ hướng con mình đến với những công việc mà họ, chính các bậc cha mẹ, ưa thích chứ không hề quan tâm đến sở thích cũng như tài năng sẵn có của con cái họ. Có thể bạn, người đang đọc những dòng này là một trong số những bậc phụ huynh ấy.

Những mục đích

Bạn phải có một mục đích và một điểm đến. Nếu không có mục đích thì làm sao có thể bảo là bạn đạt được mục đích ấy. Vả lại, nếu không có mục đích thì bạn sẽ nhắm đến điều gì để đảm bảo một tiến trình cao hơn?
Tuy nhiên, bạn có một mục đích thôi thì chưa đủ. Những mục đích của bạn phải trọng yếu. Một mục đích trọng yếu là một mục đích có thể đạt được và nó không dẫn bạn đến thất bại. Một mục đích có thể đạt được là một mục đích mà bạn không chắc là mình có thể đạt được hay không. Loại mục đích này khiến bạn phát huy những khả năng của mình. Còn mục đích không thể đạt được là loại mục đích mà bạn biết là bạn không thể nào đạt được.
Hơn nữa, một mục đích trọng yếu là nó được gắn kết với mục đích tối hậu của bạn. Mặt khác, những thành tựu của bạn trở nên vô nghĩa một khi bạn nhận thấy chúng không có ích gì cho việc hướng đến mục đích tối hậu, mà nó thường làm tổn thương sự tự tin và khiến cho bạn chán nản.  
Điều quan trọng là bạn vẫn theo đuổi mục đích của mình mà không thay đổi sau khi gặp phải trở ngại đầu tiên. Tuy nhiên, việc bạn sẵn sàng thay đổi mục đích của mình khi bạn nhận thấy sự sai lầm hoặc là vì hoàn cảnh thay đổi thì đấy lại là sự sáng suốt. Nếu mục đích hay bị thay đổi thì bạn phải xem lại khả năng của mình trong việc đưa ra những mục đích trọng yếu. Vả lại, nếu sự thay đổi những mục đích mà chúng có liên quan đến người khác thì bạn sẽ sớm đánh mất sự tôn trọng và lòng tín nhiệm.

Sự tập trung

Để hoàn thành những nhiệm vụ của mình một cách có hiệu quả, bạn phải tập trung và chú tâm vào nhiệm vụ ấy. Sự xao lãng sẽ khiến hiệu quả kém và dẫn đến những sai lầm mà có thể cũng là nguyên nhân gây sụp đổ hoàn toàn sứ mệnh của mình. Nếu được, bạn hãy viết mục đích của mình bằng cỡ chữ lớn và gắn nó lên tường, tại nơi mà nó có thể gợi cho bạn thường nhớ đến nó. Hãy hướng đến mục đích của bạn.
Nếu bạn bị xao lãng, hãy dừng công việc đang làm lại và trước hết là hãy tìm hiểu nguồn gốc của sự xao lãng ấy. Điều này nói thì dễ nhưng làm thì khó. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, làm điều việc này thật sự không quá khó. Nguồn gốc của sự xao lãng có thể đơn giản chỉ là sự mệt mõi. Nếu vậy thì hãy giải lao, nghỉ ngơi một tí và làm việc trở lại khi năng lượng đã được phục hồi.

Sự chuẩn bị

Nếu như có một bí quyết dẫn đến thành công thì đó chính là sự chuẩn bị. Chuẩn bị tốt sẽ đưa bạn vào vị thế tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ mà ít gặp trở ngại nhất. Chuẩn bị càng chu đáo thì nhiệm vụ càng dễ hoàn thành. Hai học viên vừa thi xong kỳ thi, quan niệm của họ hoàn toàn khác nhau về kỳ thi: một người thì nghĩ đấy là một kỳ thi rất khó, người kia thì nghĩ hoàn toàn trái ngược; chính vì vậy mà một người thì chuẩn bị chu đáo còn người kia thì không hề chuẩn bị.
Nếu bạn là một người chơi quần vợt chuyên nghiệp và bạn dự định sẽ tham gia cuộc tranh tài được tổ chức ở Pháp, thì thật là một ý tưởng tốt nếu bạn tham dự một vài cuộc thi đấu ở địa phương trước khi tham gia vào giải đấu lớn ở Paris. Bạn có thể thắc mắc rằng, Andre Agassi đã từng đến thi đấu ở Paris và giành chức vô địch mà không hề tham dự một giải đấu địa phương nào trước khi anh ta đến Paris. Vâng, anh ta được đánh giá là một người có nhiều tài năng. Vả lại, anh ta đã chuẩn bị cho giải đấu ở Paris, có thể anh ta không tham dự giải đấu địa phương nào trước khi đến Paris, nhưng nhiều năm trước đó, kể từ năm anh ta khoảng 3 tuổi, anh ta đã đánh 4000 quả bóng tennis mỗi ngày.
Nếu bạn muốn trở thành một nhà quản lý thành công thì quả là một sáng kiến tuyệt vời khi bạn muốn tìm hiểu về tính hiệu quả của những kỹ năng quản lý. Ngay cả những người có năng khiếu về lãnh đạo như Lee Iacocca cũng không thể cứu công ty liên doanh Chrysler khỏi nguy cơ phá sản nếu như ông ta không được chuẩn bị kỹ cho công việc của mình qua nhiều năm học tập, làm việc chăm chỉ cùng những kinh nghiệm mà ông ta đã tích lũy được trong quá trình làm việc trong công ty xe hơi Ford.
Một thông điệp quan trọng đối với người đọc là nhắc nhỡ con cái trong gia đình rằng, những nhiệm vụ mà chúng phải hoàn thành trong hiện tại mà có vẻ như mệt mỏi, bị ép buộc ấy là nhằm chuẩn bị cho chúng để chúng có thể hoàn thành những nhiệm vụ lớn hơn trong tương lai. Và nếu chúng không chuẩn bị, đến khi sự việc xảy ra thì chúng sẽ rất hối tiếc. Phải cho chúng thấy rằng, chúng chỉ gặt hái những gì chúng gieo trồng.

Sự kiểm soát thời gian

Có lẽ bạn đã từng nghe câu nói "thời gian là tất cả". Thời gian có thể không là gì cả nhưng nó là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Điều này luôn luôn đúng, ngay cả một công việc đơn giản như là nấu ăn. Trong quần vợt, nếu bạn không làm chủ được thời gian, bạn đánh trái banh quá sớm hoặc quá muộn, kết quả của cả hai trường hợp đó là một cú đánh sai hoặc là một cú đánh tầm thường. Trong kinh doanh, bạn có thể bán hoặc mua cổ phần không đúng thời điểm và vì thế mà bạn mất hàng nghìn đô la.
Cách duy nhất để kiểm soát được thời gian là thông qua tập luyện và trải nghiệm. Hơn nữa, Agassi là một tấm gương sáng. Theo những người chơi quần vợt chuyên nghiệp thì anh ta đánh bóng dứt khoát và đánh trả những quả giao bóng tốt hơn bất cứ người nào trong lịch sử của môn quần vợt. Có lẽ không có ai đánh được nhiều trái banh và đánh trả nhiều cú giao bóng ngoạn mục như Andre đã đánh. Nhờ sự tập luyện và trải nghiệm, sự kiểm soát thời gian sẽ trở thành giác quan thứ sáu của bạn.

Thái độ

Thái độ của một người thành công là thái độ dám làm. Khi một người thành công đối mặt với một vấn đề rắc rối, người ấy sẽ đặt ra nhiệm vụ và tìm cách để vượt qua những khó khăn đó. Ngược lại, phản ứng của những người không thành công đối với vấn đề tương tự là một chuổi những lời bào chữa và bàn luận về những chướng ngại sẽ ngăn cản việc thực hiện nhiệm vụ của họ và đưa ra lời kết luận rằng, họ không nên nhận lãnh nhiệm vụ đó.
Tất nhiên, thái độ dám làm là thái độ của một người tự tin, và tự tin là kết quả của nhiều thành công tốt đẹp. Dường như có một sự nghịch lý ở đây: chúng ta cần tự tin để đi đến thành công, nhưng chúng ta muốn thành công thì trước hết là phải có sự tự tin. Chính vì lẽ đó, chúng ta cần bắt đầu với những nhiệm vụ đơn giản để cơ hội thành công cao hơn nhằm xây dựng cho mình sự tự tin. Từ đó chúng ta có thể thực hiện những kế hoạch phức tạp hơn. Có một số người quản lý tồi, họ thường giao những nhiệm vụ quá khó khăn cho những nhân viên thiếu kinh nghiệm, chưa được chuẩn bị kỹ cho công việc đó. Điều này có thể hủy hoại lòng tự tin của những người nhân viên; mặt khác nó còn làm hỏng bước đường thành công trong sự nghiệp của họ.
Một lời nhắn nhủ quan trọng khác đối với những bậc làm cha làm mẹ là: Nếu bạn muốn có những người con thành đạt thì hãy xây dựng cho chúng sự tự tin. Quan trọng hơn là đừng hủy hoại lòng tự tin của chúng bằng những lời phê bình khiếm nhã, đại loại như câu: mày là đồ ngu!

Rủi ro thường gặp

Có thể bạn đã từng nghe sự quảng cáo về một công ty đầu tư rằng: "Rủi ro lớn nhất có thể xảy ra với bất kỳ ai". Mặc dù đây chỉ là một lời quảng cáo trong kinh doanh, nhưng nó lại rất thật. Ở đây chúng ta nói về một rủi ro đã được dự tính, nó khác xa so với những rủi ro trong trò cờ bạc.
Trong một thị trường mà sự thay đổi đang diễn ra nhanh chóng, những người lãnh đạo phải đưa ra những quyết định với lượng thông tin ít ỏi, bởi vì thời gian để họ thu thập được tất cả các thông tin và đưa ra quyết định thì thị trường đã thay đổi nhiều rồi. Chúng ta càng có ít thông tin để đưa ra quyết định thì càng dễ gặp rủi ro hơn. Càng gặp nhiều rủi ro thì thành quả hoặc thất bại càng lớn. Do vậy, nếu bạn không muốn mất vốn đầu tư của mình thì thật là khôn khéo nếu biết tránh bớt rủi ro, bởi vì sự tăng trưởng vững bền sẽ đảm bảo sự thành đạt về tài chính của bạn.
Hầu như tất cả những người thành công đều thích làm các công việc có tiềm ẩn những rủi ro. Nhưng họ lại không thích rủi ro và nếu có thể thì họ cố gắng hạn chế rủi ro.        

Làm việc chăm chỉ

Chúng ta đã bàn về vấn đề làm những công việc mà chúng ta có khả năng về nó. Tất nhiên, chúng ta càng ít có năng lực trong công việc chúng ta đang làm thì chúng ta phải làm việc chăm chỉ hơn mới có thể đạt được kết quả như mong muốn.
Những người thành công thường vui với công việc của họ đến nỗi dường như họ không nghĩ đấy là công việc, họ không bao giờ phiền hà vì công việc khó nhọc. Mặt trái của vấn đề là khi những người này nghỉ hưu, họ nhanh chóng mất giá trị vì họ thiếu đi những tác nhân kích thích trong công việc của họ. Trong khi họ đã từng năng nỗ và thường bận rộn với công việc và nghề nghiệp của họ, họ đã không khi nào chuẩn bị cho bất cứ loại sở thích cá nhân nào đối với việc nghỉ hưu.
Một điều quan trọng là phải hiểu được sự khác nhau giữa sự lấp đầy thời gian và làm chủ thời gian và phải biết rằng đang bận rộn không có nghĩa là đang làm việc. Đây chính là chìa khóa để tiếp tục làm những công việc quan trọng nhưng không nhất thiết phải vội vàng.

Vận may

Trong công việc có sự góp mặt của vận may không? Nhiều người cho là vận may đã dự phần rất nhiều. Một điều chắc chắn là hầu hết những người thành công đều luôn luôn có những quyết định hay những việc làm đúng lúc, đúng nơi. Tuy nhiên, lời bàn luận dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn trọn vẹn hơn về vấn đề này.
Trong trò cờ tào cáo, vận may đóng vai trò quyết định đến kết quả của trò chơi. Bạn có thể chơi cờ tào cáo một đêm mà không hề có được một cặp súc sắc nào tốt; đêm sau bạn có thể gọi những con số mà bạn ưa thích và chúng sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, nếu bạn chơi trò chơi này trong một thời gian vừa phải thì những quy luật của xác suất thống kê cho thấy rằng, bạn sẽ gặp được nhiều con súc sắc may mắn như người chơi tiếp theo. Cho nên nếu bạn của bạn có tỷ lệ phần trăm số lần thắng cuộc vượt trên bạn thì điều đó không có gì khó hiểu, bởi vì anh ta chơi tốt hơn, nói theo cách khác, anh ta đã dành được lợi thế nhất đối với những con súc sắc tốt.
Bởi vì những người thành công thường có những hành động phù hợp nhất với những cơ hội trong cuộc sống của họ, họ chỉ có vẻ may mắn hơn. Thường thì vận may của họ đã được lưu trữ sẵn và người ta có thể quay lui nhìn nó và nói "Vâng, nó đấy. Cậu này sẽ thành công vì ngay lúc ấy cậu ta gặp may. Đấy chính là lý do vì sao tôi không thành công". Tất nhiên, kể từ khi bỏ qua những cơ hội và vận may của mình thì dường như chúng không đến nữa.
Thực ra, ngay những người thành công cũng tự thấy rằng họ đã may mắn hơn những người khác. Chính điều này đã giúp họ thành công hơn vì nó làm cho lòng tự tin trong họ càng thêm lớn mạnh. Cũng bởi lý do tương tự, những người không thành công bởi họ nghĩ họ không may mắn và hình thành nên thái độ tiêu cực trong lòng họ và hủy hoại đi lòng tự tin và thành tích của họ.

Sự nhẫn tâm

Một chiến binh Samurai khuyên rằng: "Nếu kẻ thù của bạn có những biểu hiện mất tự chủ hoặc là anh ta có ý tranh né hay có thái độ muốn bỏ chạy, bạn phải hạ gục anh ta ngay lập tức, không cần bận tâm đến sự có mặt của anh ta và không được để cho anh ta có thời gian để nghỉ ngơi. Đấy là cơ hội tốt nhất để hạ gục anh ta. Điều quan trọng nhất là không để cho anh ta lấy lại uy thế của mình, dù chỉ là một chút thôi".
Ngày nay, các vận động viên thường xem sự nhẫn tâm như là một khả năng để hạ gục đối phương. Trong võ đài thể thao thì sự nhẫn tâm có thể được chấp nhận, nhưng trong những môi trường chuyên nghiệp thì nó mang tiếng xấu bởi vì hầu như không thể quyết định được như thế nào là đúng mức và thế nào là vượt quá giới hạn. Tuy nhiên, đôi khi bạn cần phải nhẫn tâm để đạt được những mục đích của mình. Jack Welsh, được biết đến như Nơtron Jack, đã sa thải hết 1/3 số lượng công nhân của công ty GE khi ông ta trở thành giám đốc công ty ấy nhằm cải thiện tình hình của công ty, và ông ta đã thành công rực rỡ.

Những thất bại

Đừng nghĩ rằng chúng ta đã chuẩn bị chu đáo, chúng ta làm việc chăm chỉ và chúng ta thật sự có năng lực, có tự tin; thế nào chúng ta cũng gặp thất bại, ít nhất là một vài lần. Điều quan trọng là chúng ta không sợ thất bại. Cuối cùng thì chúng ta cũng sẽ làm được một vài điều gì đó tốt hơn, và thất bại sẽ không còn xảy ra nữa. Vì thế, vấn đề đáng lưu tâm nhất ở đây là chúng ta cần phải thay đổi thái độ của mình đối với sự thất bại. Chúng ta phải xem thất bại như là một cơ hội lớn để học hỏi. Câu chuyện sau đây sẽ chứng minh rõ ràng ý nghĩa của vấn đề này: Một phó quản trị kinh doanh đầy hứa hẹn của công ty IBM đã dính líu đến việc làm thất thoát 10 triệu đô la trong một hợp đồng kinh doanh. Đấy là một thảm họa. Khi cấp trên gọi người phó quản trị kinh doanh ấy đến phòng, người đàn ông trẻ này liền nói rằng "Tôi đoán là ông muốn tôi nghỉ việc". Cấp trên của ông ta nói lại rằng: "Anh không cần phải nghiêm trọng hóa vấn đề như thế, chúng tôi chỉ bỏ ra 10 triệu đô la để đào tạo anh mà thôi".

Lời kết luận

Điều vô cùng quan trọng là bạn phải thấy được rằng, mọi thứ không phải tự chúng diễn ra một cách thuận tiện cho bạn, mà hầu hết thời gian là bạn phải khiến cho chúng diễn ra. Chơi trò chơi sinh mệnh với thái độ của người chơi để thắng chứ không phải với thái độ của người chơi để không thua. Bảng tóm tắt sau đây cho thấy sự khác nhau giữa hai thái độ này và kết quả từ hai thái độ ấy:
Nói tóm lại, khi bạn bước vào đường đời, hãy nhớ rằng, sự thành công là một chặng đường dài chứ không phải là một điểm đến, và nhớ rằng chìa khóa để tận hưởng cuộc sống là điều hòa trong mọi công việc. Luôn luôn lưu tâm đến những mục đích lâu dài của mình và quan trọng nhất là tự tin vào khả năng của bản thân.
            Minh Nguyên dịch
Sourse: The secrets of success and happiness, Wrritten by Jack Brannigan
Published by independentbook.com, October 2000

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates
Khi sử dụng tài liệu từ blog này, vui lòng ghi rõ tên tác giả và nguồn tài liệu. Cảm ơn!