Campuchia: Cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ thảm họa ở Phnom Penh

Chư Tăng tụng kinh cầu nguyện
Ngày 23-11, hàng trăm Tăng sĩ Campuchia đã tập trung tại địa điểm gần nơi xảy ra vụ tháo chạy cuồng loạn trong đêm Lễ hội tưới nước (Bon Om Book) tại cầu Koh Pich, gần trung tâm thủ đô Phnom Penh để làm lễ cầu nguyện, tụng kinh siêu độ cho hương hồn của các nạn nhân. Trong đêm thứ Hai, 22-11, là đêm diễn ra Lễ hội tưới nước truyền thống của người dân Campuchia, hơn 8.000 người đã tụ tập tại cây cầu Koh Pich khiến cây cầu treo này lắc lư. Khi cảm thấy cây cầu lắc lư, trong đám đông có người la lên rằng: “Cầu sắp sập”. Thế là mọi người tháo chạy tán loạn, xô đẩy, chen lấn và dẫm đạp lên nhau, gây nên cảnh tượng hổn loạn kinh hoàng. Cuộc tháo chạy hoảng loạn này đã khiến cho 375 người chết và hàng trăm người bị thương. Thảm họa này đã để lại nỗi kinh hoàng trong lòng người dân thủ đô Phnom Penh. Trong số 375 nạn nhân bị tử vong, có 10 nạn nhân là người Việt Nam đang sống ở Campuchia.



Thủ tướng Hun Sen và phu nhân thắp hương cầu nguyện

Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen, cùng phu nhân và thân nhân của các nạn nhân cùng hàng ngàn người dân thủ đô Phnom Penh, cùng một số du khách nước ngoài cũng đã đến tham gia lễ cầu nguyện, đặt vòng hoa, thắp hương cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số. Tại buổi lễ cầu nguyện, chính Thủ tưởng Hun Sen đã sụt sùi rơi lệ trước cảnh tang thương đang phủ trùm lên khu vực đảo Kim Cương, nơi cây cầu treo Koh Pich được bắc qua để nối đảo Kim Cương với thủ đô Phnom Penh. Không biết bao nhiêu là nước mắt khóc thương các nạn nhân của thân nhân và người dân đã đổ xuống trước thảm họa này. Theo lời của Thủ tướng Hun Sen, đây là thảm họa lớn nhất của quốc gia kể từ thập niên 1970, khi mà đất nước nằm dưới ách thống trị của bọn diệt chủng Khmer Đỏ, cho đến nay.
Tại bệnh viện Calmette, do số lượng nạn nhân tăng đột biến nên cả bênh viện nhốn nháo cả lên. Hầu hết các khoa trong bệnh viện đều quá tải, nhất là tại khoa cấp cứu, và khoa phẫu thuật, chấn thương chỉnh hình, bệnh nhân nằm la liệt, rên la thảm thiết. Gương mặt của nhiều nạn nhân vẫn chưa hết hoảng sợ sau một đêm kinh hoàng.
Theo nhiều người dân sống ở Phnom Penh, phần lớn nạn nhân trong thảm hoạ ở lễ hội là đến từ các tỉnh. Do không không quen đi cầu treo và không rành đường đi, nên khi hoảng sợ, họ đã xô đẩy, dẫm đạp lên nhau.
Cũng trong đêm 22-11 kinh hoàng ấy, trong lúc hàng ngàn người dân các tỉnh và khách du lịch vui chơi ở đảo Kim Cương, trên cầu Koh Pich thì rất nhiều người Việt không tham dự. Họ vắng mặt bởi cùng lúc đó nghệ sỹ cải lương Lệ Thuỷ đang biển diễn ở một ngôi chùa cách đó không xa. Anh Đặng Văn Tấn, người Việt ở Phnom Penh cho biết, nếu không có đêm diễn của nghệ sỹ Lệ Thuỷ, chắc nhiều người Việt cũng tham gia lễ hội, và con số người Việt bị tử nạn vì giẫm đạp lên nhau có lẽ cao hơn nhiều. Như vậy có thể nói rằng, nghệ sĩ Lệ Thủy đã cứu mạng sống cho nhiều người Việt ở Camphuchia.
Chính quyền Camphuchia đã quyết định tổ chức Quốc tang cho các nạn nhân xấu số. Đồng thời họ sẽ lập Đài tưởng niệm tại cầu Koh Pich để tưởng nhớ các nạn nhân, tưởng nhớ đến thảm họa kinh hoàng của đất nước trong ngày hội Bon Om Book lịch sử này. Các nhà chức trách đã đến thăm viếng, chia buồn và giúp đỡ những gia đình có người thân bị tử vong trong đêm thảm họa, cũng như đến thăm và an ủi, động viên, giúp đỡ các nạn nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện.
Theo ông Kep Chuktema, một quan chức của chính phủ Campuchia, thảm họa trong đêm lễ hội Bon Om Book 22-11-2010 này là một bài học chua xót cho người dân Campuchia nói chung và chính quyền thủ đô Phnom Penh nói riêng. Năm sau, lễ hội Bon Om Book sẽ vẫn được tổ chức, nhưng ông hứa là các nhà chức trách sẽ triển khai công tác chuẩn bị chu đáo và toàn diện hơn, để tránh thảm kịch này tái diễn.

(Theo Yahoo News)

2 nhận xét:

BBT nói...

Vào Thăm Blog của Thầy
thấy bài cầu nguyện ở Cầu Kim Cương
Thảm họa đau khổ tang thương
Cảm động tin tức dâng hương nguyện cầu
Chúc Thầy an lạc sống lâu
Truyền đăng tục diệm pháp mầu thế gian
Để cho thế sự an nhàn
Thoát vòng sinh tử Niết bàn hồi hương

Minh Nguyen nói...

Cảm ơn Thầy Trí Giải.
Chà chà, bữa ni mới biết được sở trường thơ phú của thầy ah nhe.Không ngờ thầy ĐH có biệt tài này! Chúc thầy bình an, sớm tốt nghiệp để về quê truyền bá đạo mầu.

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates
Khi sử dụng tài liệu từ blog này, vui lòng ghi rõ tên tác giả và nguồn tài liệu. Cảm ơn!