Tạo phước nhân dịp năm mới, một truyền thống Phật giáo của người Thái

Dù là vào dịp năm mới theo Dương lịch của quốc tế, năm mới theo Âm lịch của người Hoa, hay là năm mới theo Dương lịch của người Thái, sự chuyển dịch từ năm cũ qua năm mới đem đến một cơ hội tốt cho người Phật tử ở Thái Lan tu tạo phước đức bằng cách viếng thăm những thánh địa. Thật ra thì không có gì là bất thường đối với một số người khi họ nhân 3 dịp đặc biệt này để đến thăm những chùa tháp linh thiêng ở khắp vương quốc Thái Lan.
Những chuyến hành hương năm mới như thế, dù khách hành hương đi đến một điểm hay nhiều điểm hành hương, họ đều thể hiện lòng mộ đạo của mình qua việc đảnh lễ và cúng dường Tam bảo. Khách hành hương có thể đến từ sáng sớm để cúng dường thức ăn cho chư tăng tại trú xứ mà họ đến viếng, hoặc là đến bất kỳ thời điểm nào trong ngày để dâng cúng những phẩm vật khác, như là đèn cầy, hoa, hương tại các bàn thờ ở trong chánh điện hay là tại các hương án ở những ngôi tháp. Cúng dường tiền mặt cho chùa cũng là một phần trong các lễ vật cúng dường. Một số người đi chùa sẽ làm những công việc tình nguyện ở trong chùa để tạo phước trong dịp năm mới.
Năm mới được xem như là thời điểm để mở ra một trang sách mới của đời người, cho nên đấy là thời điểm đặc biệt thích hợp cho việc tu tạo phước đức. Việc tích lũy phước đức được tin là sẽ tạo nên sự ảnh hưởng mạnh mẽ đối với tương lai của con người, nói đúng hơn là đối với những kiếp sống trong tương lai, khi được cá nhân thực hiện một cách phù hợp.
Tu tạo phước đức còn có thể dùng phước đức ấy để hồi hướng cho những người thân yêu của mình, hoặc là những người mà mình quan tâm, chăm lo, kể cả những người đã quá vãng. Việc hồi hướng công đức này phản ánh tinh thần rộng lượng và lòng trung hiếu trong gia đình của người Thái, và điều này có thể được yêu cầu một cách chính thức khi họ cúng dường chư Tăng và các tự viện hoặc chỉ là thầm khấm nguyện khi người ta làm phước.
Có 9 trong số hơn 400 ngôi chùa tại thủ đô Bangkok được xem là những thánh địa của Phật giáo. Nhiều người Thái đến thăm tất cả 9 thánh địa này trong suốt chuyến hành hương tạo phước trong dịp năm mới. Điều này một phần cũng vì chính con số 9 là một con số tốt lành, bởi nó là kết quả của 3 x 3, và con số 3 ngụ ý đến ba ngôi báu (Tam bảo: Phật, Pháp và Tăng), làm cho con số 9 trở thành một con số mà sự tốt lành tăng gấp 3 lần. Hơn nữa, trong tiếng Thái, con số 9 có âm là “kao”, âm này tương tự như âm của từ “kaao” có nghĩa là thăng tiến, tiến về phía trước. Vì thế mà số 9 được xem là con số thể hiện sự tiến triển, cả về vật chất lẫn tâm linh.
Tất cả 9 ngôi chùa ấy đều là những địa danh lịch sử do các vị trong hoàng gia Thái Lan cúng dường, và được dẫn dắt bởi những vị trú trì thuộc vào ngũ cao tăng trong Tăng đoàn Thái Lan. Cả 9 ngôi chùa ấy đều có ít nhất một tượng Phật được cho là có thần lực vĩ đại. Chính vì những lý do này mà việc cúng dường và cầu nguyện ở bất kỳ chùa nào trong 9 ngôi chùa ấy đều được xem như là được phước lành lớn.
Chín ngôi chùa ấy gồm: (1) chùa Wat Phra Si Rattanasasadaram (còn gọi là chùa Phra Kaeo, ngôi chùa thờ tượng Phật ngọc lục bảo), (2) chùa Phra Chetuphon Wimonmangkhalaram (còn gọi là chùa Pho), (3) chùa Arunratchawararam Ratchaworamahawihan (chùa Arun - chùa của ánh bình mình), (4) chùa Suthat Thepwararam Ratchaworamahawihan, (5) chùa Saket Ratchaworamahawihan, (6) chùa Bowonniwet, (7) chùa Chanasongkhram Ratchaworamahawihan, (8) chùa Rakhangkhositaram Woramahawihan, và (9) chùa Kanlayanamit Woramahawihan.
Trong đó chùa Phra Kaeo và chùa Pho là hai ngôi chùa nổi tiếng nhất. Chùa Phra Kaeo được du khách Thái Lan và du khách quốc tế biết đến như là ngôi chùa của tượng Phật ngọc lục bảo, nơi phụng thờ pho tượng Phật thiêng liêng và quý báu nhất của vương quốc Thái Lan. Tượng Phật ngọc lục bảo ấy được tạc từ tảng đá thạch anh màu xanh lá cây (không phải từ ngọc lục bảo) theo phong cách Lanna cực kỳ tinh xảo. Pho tượng Phật cao 66cm này được cho là có những sức mạnh huyền bí và đã bảo vệ chủ quyền của vương quốc. Còn chùa Pho là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Bangkok, rộng đến 80.000 m2, và là nơi phụng thờ hơn 1.000 tượng Phật, có cả pho tượng Phật nằm thiêng liêng dài 46m, một trong những tượng Phật nằm lớn nhất ở châu Á.
Trong các chuyến hành hương đến những thánh địa, bên cạnh các ngôi chùa linh thiêng, khách hành hương còn đến những ngôi tháp thiêng liêng. Có một lộ trình đến 12 ngôi tháp thiêng ở ngoại ô Bangkok, mỗi ngôi tháp được gắn kết với một loài vật khác nhau trong cung Hoàng đạo, vòng chiêm tinh 12 năm được phổ biến rộng rãi trong văn hóa Trung Hoa. Đây là một lộ trình hành hương khá phổ biến, được nhiều người dân Thái thực hiện trong dịp năm mới. Nhiều người Thái quan niệm rằng, đến thăm những ngôi chùa, tháp gắn kết với biểu tượng năm sinh của họ là điều rất quan trọng, ít nhất là phải thực hiện một lần trong đời, tốt nhất là vào những dịp kỷ niệm tròn một vòng 12 năm tuổi (vào các tuổi 12, 24, 26, 48,…).
Tượng phật nằm tại chùa Pho
Tượng phật ngọc lục bảo tại chùa Phra Kaeo
Du khách dâng hương tại chùa Phra Kaeo
Du khách viếng thăm chùa Pho
Quảng Trí (Theo Thailand Business News)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates
Khi sử dụng tài liệu từ blog này, vui lòng ghi rõ tên tác giả và nguồn tài liệu. Cảm ơn!