Ấn Độ: Tỷ phú Subhash Chandra thực tập thiền Vipassana

Ông Subhash Chandra sinh ngày 30-11-1950 tại Hissar, Haryana, Ấn Độ. Ông là người sáng lập Zee TV, kênh truyền hình tư nhân đầu tiên của Ấn Độ. Chandra là người đầu tiên ở Ấn Độ đã tìm cách để khai thác tiềm năng kinh doanh to lớn của các kênh truyền hình vệ tinh và sau đó đã trở thành ông trùm trong lĩnh vực truyền thông ở Ấn Độ. Ông Subhash Chandra là chủ tịch của tập đoàn Essel, một tập đoàn kinh doanh và hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau: truyền thông, công nghệ, giải trí, giáo dục, vận chuyển, xây dựng và từ thiện. Theo thống kê của tạp chí Forbes, trong thời điểm hiện tại, tổng giá trị tài sản của ông Subhash Chandra là 1,8 tỉ đô-la.
Chân dung tỷ phú Subhash Chandra
Vào năm 1998, tập đoàn Essel đã đưa vào hoạt động hai khu vui chơi, giải trí lớn vào bậc nhất ở châu Á, đó là Esselworld và Water Kingdom, tọa lạc tại Gorai, khu vực ngoại ô ven bờ biển của thành phố Mumbai, Ấn Độ. Hai khu vui chơi, giải trí này đã thu hút một lượng lớn du khách đến Gorai. Vào năm 2008, tại Gorai có một ngôi chùa vĩ đại được xây dựng với cấu trúc hình tháp cao vút. Chùa được sơn thuần bằng màu vàng nên được gọi nôm na là chùa vàng. Tên chính thức của nó là Dhamma Pattana Vipassana Centre, một trung tâm thiền Vipassana (thiền Minh sát tuệ). Từ khi trung tâm thiền này được thành lập, lượng người đến Gorai đã tăng gấp vài lần. Trong đó, có khoảng 10.000 người đến Gorai để thực tập thiền Vipassana, một phương pháp hành thiền của Phật giáo đang được hồi sinh mạnh mẽ ở Ấn Độ trong những năm gần đây.
Mặc dù là tín đồ của đạo Hindu, nhưng vào thập niên 1990, ông Subhash Chandra đã tham gia nhiều khóa thiền Vipassana do Thiền sư Goenka hướng dẫn. Và ông Subhash Chandra khẳng định rằng, chính việc thực tập thiền Vipassana đã góp phần không nhỏ trong sự thành công của ông, và người thầy mà ông kính trọng, mang ơn chính là Thiền sư Goenka.
Dhamma Pattana Vipassana Centre tại Gorai, Mumbay, Ấn Độ
Dhamma Pattana Vipassana Centre lung linh lúc đêm về
Để tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với ân sư của mình và cũng là để xiển dương phương pháp thiền Vipassana, vào năm 1997, ông Subhash Chandra đã hiến tặng cho Thiền sư Goenka hơn 5 héc-ta đất ở khu vực Gorai để xây dựng trung tâm thiền Vipassana. Tất cả mọi kinh phí xây dựng trung tâm thiền ấy cũng do chính ông Subhash Chandra cúng dường. Mặc dù ông Subhash Chandra không hề cho khắc ghi tên tuổi của mình ở bất cứ nơi nào tại trung tâm, thế nhưng mọi người đều biết nhà tài trợ chính của Dhamma Pattana Vipassana Centre không ai khác ngoài ông Subhash Chandra. Vào thời điểm ông hiến tặng, thì khu đất ấy đáng giá 5 triệu đô-la, và đến nay thì có lẽ giá của nó đã tăng lên gấp đôi.
Dhamma Pattana Vipassana Centre còn có một tên gọi khác là Global Vipassana Pagoda (Thiền viện Vipassana toàn cầu). Trung tâm này được xây dựng trong vòng 11 năm, cao 97,3 mét (325 feet), được sơn thuần một màu vàng sáng, là một bản sao của ngôi chùa vàng Shwedagon ở Myanmar. Đây là một công trình hết sức đặc biệt, với mái vòng rỗng được tạo nên từ những phiến đá và không hề sử dụng một cột trụ nào để chống đỡ cả. Trung tâm thiền được xây dựng theo những kỷ thuật truyền thống, dùng các khối đá sa thạch đỏ chèn vào nhau, mỗi phiến đá nặng khoảng 7 tạ, và chúng được kết dính với nhau bằng vôi vữa. Khoảng 2,5 triệu tấn đá sa thạch được khai thác từ Rajasthan, cách Gorai khoảng 620 km, để phục vụ cho việc xây dựng trung tâm thiền này. Ông Chandra nói: "Đây là một công trình kiến trúc rất độc đáo. Có thể tồn tại đến 2.000 năm”. Và ông chia sẻ thêm: "Tôi đã được hưởng nhiều lợi ích từ thiền Vipassana. Tôi nhận thấy thiền Vipassana rất hữu ích và cần phải tạo điều kiện để cho nhiều người có thể cảm nhận và chia sẻ kinh nghiệm thực hành thiền Vipassana cũng như có được những lợi ích từ việc hành thiền Vipassana”.
Khi tiến hành xây dựng trung tâm thiền, chính ông Chandra trực tiếp giám sát công trình. Ông yêu cầu bên thi công báo cáo tiến độ thi công cho ông mỗi ngày, và ông lái xe hai tiếng đồng hồ từ trụ sở làm việc của mình đến trung tâm hai lần mỗi tuần để kiểm tra. Mặc dù ông Chandra không tiết lộ chính xác là cá nhân ông đã đóng góp bao nhiêu cho việc xây dựng trung tâm, nhưng ông thừa nhận rằng, dự án xây dựng trung tâm thiền ấy tốn gấp mười lần so với ước tính ban đầu là 2 triệu đô-la.
Trong lễ khánh thành trung tâm thiền cách đây 4 năm, ông Chandra đóng vai trò trung tâm trong buổi lễ an vị Phật và tôn trí xá-lợi. Ông Chandra kính cẩn bưng một cái hộp bằng ngọc bích đựng những viên xá-lợi xương của Phật và đặt vào gần trên đỉnh của mái vòm đầu tiên. Ông Chandra chia sẻ: “Thiền Vipassana dạy cho tôi biết cách giữ được tâm buông xả trong tất cả các hoàn cảnh của cuộc sống. Điều này đã giúp tôi rất nhiều trong công việc, nhất là trong những lúc khó khăn”.
Ông Chandra cũng đã từng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, từng bị khủng hoảng về tài chính. Ông được sinh ra trong một gia đình kinh doanh và lớn lên tại một ngôi làng nhỏ ở miền Bắc Ấn Độ. Khi ông vừa mới lớn thì gia đình rơi vào cảnh nợ nần và chia ly. Ông đã phải bỏ học đại học để đi làm việc kiếm sống và phụ giúp gia đình. Không có đủ một đô-la dính túi, người thanh niên Chandra đã chuyển đến Delhi để tìm cách giúp gia đình trả hết nợ. Cuối cùng, ông đã kiếm tiền được khá nhiều tiền trong việc kinh doanh lúa gạo. Rồi ông chuyển đến Mumbai và khuếch trương sự nghiệp của mình.
Những năm đầu thập niên 1990, từ kênh truyền hình Zee TV, ông gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chánh, ông đốt hơn 6 triệu đô-la mỗi tháng cho kênh truyền hình này. Chính vì vậy mà ông bị khủng hoảng tinh thần. Trong khoảng thời gian này, một người quen đã dẫn ông đến gặp Thiền sư Goenka, và thiền sư đã thuyết phục ông Chandra tham dự khóa thiền Vipassana. Và vợ của ông Chandra, bà Sushila, cũng khuyến khích chồng tham dự khóa thiền Vipassana, xem như đấy là một liệu pháp cho sự căng thẳng hiện tại của ông. Vợ ông chia sẻ: “Ngay cả trong hiện tại, bất cứ lúc nào anh ấy gặp rắc rối trong công việc, tôi đều nhắc anh trở về với nội tâm, thực tập thiền Vipassana”.
Ngay trong lần tham dự đầu tiên, thiền Vipassana đã cho thấy rằng, nó không chỉ đơn thuần là một phương thức giải tỏa stress mà còn hơn thế nữa. Khi ông Chandra trở lại làm việc sau một khóa tu mười ngày, đồng nghiệp của ông nhận xét rằng, tâm trí của ông trở nên "sắc bén như dao". Khi bảo ông diễn tả về những kinh nghiệm khi hành thiền Vipassana, ông nói: "Điều đó không thể nào giải thích chính xác được. Nhưng có thể nói rằng, sự hồi sinh trong khoảng thời gian tôi tham dự khóa thiền là rất lớn. Vô lượng vô biên!".
Khi các vấn đề trở nên căng thẳng hơn với Chandra, ông lại tiếp tục tham dự các khóa thiền Vipassana một cách thường xuyên. Từ khi biết thiền Vipassana đến nay, ông Chandra đã tham dự 17 khóa thiền. Khoảng thời gian của các khóa thiền thì có khác nhau, ít nhất là 3 ngày, và nhiều nhất là 25 ngày. Ông Chandra chia sẻ thêm: "Tôi thường xuyên bị những áp lực công việc và cuộc sống ngăn cản, nhưng tôi vẫn đi tham dự khóa thiền".
Ông Chandra cố gắng hướng các thành viên trong gia đình mình thực tập thiền Vipassana, nhưng chưa thành công lắm. Nhân viên của kênh truyền hình Zee TV được nghỉ phép có trả lương để họ tham dự các khóa thiền Vipassana.                                               
Ông Chandra nói: "Tôi nhận thấy phương pháp thiền này là rất khoa học. Và tôi thấy nó là con đường đúng đắn để tôi đi".
Thiền Vipassana có nguồn gốc từ Ấn Độ, nơi Đức Phật từng giảng dạy và thực tập thiền Vipassana cách đây hơn 2.500 năm. Sau đó, thiền Vipassana được truyền sang các nước láng giềng như Myanmar và Sri Lanka và cuối cùng biến mất khỏi Ấn Độ. Thiền Vipassana được hồi sinh tại Ấn Độ vào năm 1969, khi Thiền sư Goenka, lúc đó đang sống ở Myanmar, trở về quê hương Ấn Độ của mình để giới thiệu về thiền Vipassana. Viện Nghiên cứu thiền Vipassana là một tổ chức phi lợi nhuận, do thiền sư Goenka thành lập. Mỗi năm có đến hàng chục nghìn người tình nguyện tham dự các khóa thiền tại 163 trung tâm trên 90 quốc gia.
Các khóa thiền Vipassana đều miễn phí. Nguồn kinh phí duy nhất là nhờ vào sự cúng dường của các thiền sinh đã từng tham dự trước đó. Để biết phương pháp thiền Vipassana thì hành giả bắt đầu với một khóa thiền mười ngày. Trong các khóa thiền, học viên ngồi thiền mười giờ mỗi ngày, bắt đầu từ 4 giờ sáng; và phải tuân thủ những nguyên tắc đạo đức nghiêm ngặt, bao gồm cả việc không nói dối, không trộm cắp và không quan hệ nam nữ. Các  học viên phát nguyện giữ im lặng, không đọc, không viết, không xem tivi, không nói chuyện qua điện thoại. Và còn các quy định cũng như các nguyên tắc khác nữa.
Năm 2009, ông Subhash Chandra thành lập Global Vipassana Foundation (Hội từ thiện Vipassana toàn cầu), một tổ chức từ thiện nhằm hỗ trợ mọi người thực hành thiền Vipassana và thúc đẩy sự hòa hợp giữa các nền văn minh cũng như giữa các tôn giáo. Hiện ông Chandra đang giữ chức chủ tịch của hội này. Và ông vẫn luôn thực tập thiền mỗi ngày, thực tâp mọi lúc, mọi nơi.
Naazneen Karmali - Minh Nguyên dịch
(Theo tạp chí Forbes)
(Nguồn: bào Giác Ngộ, Số 634, ra ngày 24/3/2012)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates
Khi sử dụng tài liệu từ blog này, vui lòng ghi rõ tên tác giả và nguồn tài liệu. Cảm ơn!