Câu chuyện con sao biển



Ngày xửa ngày xưa có một kẻ thông minh đã từng đến thăm đại dương để thực hiện công việc viết lách của anh ta. Anh ta có một thói quen đi bộ trên bờ biển trước khi anh ta bắt đầu công việc của mình.

Một hôm, khi anh ta đang đi bộ dọc theo bờ biển, anh ta đã nhìn xuống bãi biển và thấy một hình người đang chuyển động giống như là đang khiêu vũ. Anh ta đã mỉm cười với chính mình vì ý nghĩ rằng có ai đó có thể nhảy thâu đêm suốt sáng, và rồi anh ta đã đi nhanh hơn để có thể đuổi kịp hình ảnh đó.

Khi anh ta đến gần hơn, anh ta nhận thấy rằng hình ảnh mà anh ta đã nhìn thấy là hình ảnh của một người đàn ông trẻ, và những gì anh ta đang làm không phải là đang nhảy. Người đàn ông trẻ đang đi xuống bờ biển, đang nhặt lên những con vật nhỏ và ném chúng vào giữa đại giương.

Người thông minh đã đến gần hơn và nói lớn:

- Chào ngày mới! Tôi có thể biết là anh đang làm gì không?

Người đàn ông trẻ dừng lại, ngước lên nhìn và trả lời:

- Tôi đang ném những con sao biển vào trong nước.

- Thế thì tôi phải hỏi, tại sao anh lại ném những con sao biển vào trong nước? Người đàn ông thông minh hỏi với một chút rùng mình.

Đối với câu hỏi này, người đàn ông trẻ đã trở lời rằng:

- Mặt trời đang lên, thủy triều sẽ xuống. Nếu tôi không ném chúng vào trong nước thì chúng sẽ bị chết.

Nghe như thế người đãn ông thông minh đã phê bình:

- Nhưng này anh bạn trẻ, bạn không nhận thấy rằng, có hàng dặm bờ biển và có rất nhiều con sao biển dọc theo mỗi dặm bờ biển hay sao? Bạn không thể nào làm khác đi được.

Khi ấy người đàn ông trẻ đã cúi mình xuống và nhặt lên một con sao biển khác rồi ném chúng vào trong nước. Khi con sao biển chạm mặt nước, anh ta nói:

- Tôi đã thay đổi số phận cho con sao biển đó.


Loren Eiseley
Minh Nguyên Dịch

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

blog có ý nghĩa lắm... cảm ơn bạn!

Đăng nhận xét

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates
Khi sử dụng tài liệu từ blog này, vui lòng ghi rõ tên tác giả và nguồn tài liệu. Cảm ơn!